กรมทรัพยากรธรณีคาดว่าแผ่นดินไหวปากช่องเกิดจากรอยเลื่อนลำตะคอง

ภัยพิบัติ
15 ต.ค. 59
16:45
1,367
Logo Thai PBS
กรมทรัพยากรธรณีคาดว่าแผ่นดินไหวปากช่องเกิดจากรอยเลื่อนลำตะคอง
กรมทรัพยากรธรณีคาดการณ์แผ่นดินไหวขนาด 3.0 ซึ่งมีจุดศูนย์กลางเกิดที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อคืนนี้ อาจเป็นรอยเลื่อนลำตะคองที่คาดว่ายังมีพลัง แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย

วันนี้ (15 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองลงพื้นที่ตรวจสอบไร่ข้าวโพด บริเวณบ้านหนองน้อย ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 3.0 ความลึก 7 กิโลเมตร เมื่อคืนนี้่ โดยจากการตรวจสอบไม่พบร่องรอยความเสียหายเกิดขึ้นในบริเวณนี้ รวมไปถึงสถานที่ราชการ อาคารสูง และบ้านเรือน มีเพียงแรงสั่นสะเทือนที่ประชาชนรับรู้ได้เท่านั้น

นายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง เปิดเผยว่า เมื่อเช้านี้ ได้นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบความแข็งแรง ตั้งแต่เหนือเขื่อนไปจนถึงท้ายเขื่อน แต่ไม่พบร่องรอยของการแตกร้าว แต่จะแจ้งเจ้าหน้าที่ชลประทานให้ส่งผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบความแข็งแรงของเขื่อนอีกครั้ง เนื่องจากเขื่อนลำตะคอง สร้างมาแล้วกว่า 50 ปี

สำหรับ อ.ปากช่อง เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.0 มาแล้วมาเมื่อปี 2535 ส่วนที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุด กรมทรัพยากรธรณีมองว่าเป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็ก สันนิษฐานว่าเกิดจากการเลื่อนตัวรอยเลื่อนลำตะคอง เป็นรอยเลื่อนเก่า และยังเป็นรอยเลื่อนที่มีพลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง