"ไทยพีบีเอส" ชี้แจงข้อทักท้วงเรื่องการนำเสนอสารคดีเฉลิมพระเกียรติ

สังคม
15 ต.ค. 59
19:30
20,742
Logo Thai PBS
"ไทยพีบีเอส" ชี้แจงข้อทักท้วงเรื่องการนำเสนอสารคดีเฉลิมพระเกียรติ
วันนี้ (15 ต.ค.2559) สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีการนำเสนอสารคดีเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งมีผู้ทักท้วงถึงความไม่ถูกต้องของการขึ้นยศและตำแหน่งของบุคคลที่ปรากฏในท้ายสารคดี

จากกรณีที่นายชูชาติ ศรีแสง เขียนข้อความในเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ทักท้วงว่ารายการที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสระบุชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษา ซึ่งนายชูชาติเห็นว่าไม่เหมาะสมเนื่องจากนายทักษิณถูกถอดยศพันตำรวจโทแล้วนั้น สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีดังกล่าว ดังนี้

ตามที่ไทยพีบีเอสได้มีการนำเสนอสารคดีเฉลิมพระเกียรติ และมีข้อทักท้วงจากเฟซบุ๊กของคุณชูชาติ ศรีแสง ถึงความไม่ถูกต้องของการขึ้นยศและตำแหน่งของบุคคลที่ปรากฎในท้ายสารคดีนั้น

ไทยพีบีเอสขอเรียนชี้แจงว่าสารคดีเรื่องดังกล่าว ผลิตโดยสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เผยแพร่ในปี 2548 ซึ่งโดยปกติของการผลิตสารคดี จะต้องมีการขึ้นชื่อของบุคคลและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการผลิตไว้ในตอนท้าย

ต่อกรณีที่มีการทักท้วงถึงความไม่ถูกต้องของการขึ้นยศและตำแหน่งของบุคคลที่ปรากฏท้ายสารคดีดังกล่าว ไทยพีบีเอสรู้สึกเสียใจในความผิดพลาดและขาดความระมัดระวังจนเกิดความไม่เหมาะสม และได้ยกเลิกการเผยแพร่สารคดีชุดนี้ทั้งหมดทันที

ไทยพีบีเอสขออภัยที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจในครั้งนี้และจะระมัดระวังในการดำเนินการต่อไป ไทยพีบีเอสขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมตรวจสอบสื่อสาธารณะแห่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง