บันทึกลายมือจากก้นบึ้งของหัวใจเด็กน้อย ถึง “องค์ภูมิพล” บนฟากฟ้า

ไลฟ์สไตล์
16 ต.ค. 59
13:13
8,006
Logo Thai PBS
บันทึกลายมือจากก้นบึ้งของหัวใจเด็กน้อย ถึง “องค์ภูมิพล” บนฟากฟ้า
เพจเฟซบุ๊กของศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2555 “มกุฏ อรฤดี” เผยแพร่บันทึกลายมือของเยาวชนไทย ที่กลั่นความรู้สึกจากก้นบึ้งของหัวใจร้อยผ่านตัวอักษร บอกเล่าช่วงเวลาโศกศัลย์เมื่อ “ในหลวง” ของพวกเขาเสด็จสวรรคต

วันนี้ (16 ต.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากเสียงร่ำไห้ของประชาชนที่ดังกึกก้องไปทั่วเมืองไทย ภายหลังรับรู้ประกาศจากสำนักพระราชวังและสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงการเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่ง ในช่วงค่ำวันที่ 13 ต.ค. 2559

ยังมีเสียงเล็ก ๆ ของเยาวชนไทยวัยประถมศึกษาจำนวนหนึ่ง นำโดย ด.ญ.ซายูริ ซากาโมโตะ นักเขียนอายุน้อยที่สุดในประเทศไทย ชนะเลิศประกวดหนังสือดีเด่น กระทรวงศึกษาธิการ ได้กลั่นความรู้สึกที่มีต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ ผ่านตัวอักษรเรียงร้อยจนกลายเป็นประโยคกินใจ บันทึกไว้ในสมุดส่วนตัว เพื่อบอกเล่าความผูกพันที่มีต่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ถูกนำมาเผยแพร่โดยเพจเฟซบุ๊กของ อาจารย์มกุฏ อรฤดี (Makut Onrudee) ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ (นวนิยายและเรื่องสั้น) ปี 2555 และบรรณาธิการสำนักพิมพ์ผีเสื้อ

เบื้องต้น อาจารย์มกุฏ ประกาศผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ให้ผู้ที่มีลายมือบันทึกถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ของเด็กๆ ทั่วประเทศ แจ้งให้ทราบเพื่อขอรวบรวมและจัดพิมพ์รวมเล่มตามลายมือต้นฉบับ ไว้จัดแสดงและเก็บไว้ในหอสมุดแห่งชาติ รวมถึงห้องสมุดสำคัญทุกจังหวัด โดยเมื่อหนังสือพิมพ์เล่มเสร็จ จะมอบแก่เด็กๆ เจ้าของต้นฉบับ ที่ได้รับเลือกตีพิมพ์ทุกคน

 

 

 

 

 

 

 

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง