ยายวัย 78 ใน จ.พิจิตร นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้กว่าครึ่งชีวิต หลังได้พระเมตตาจากในหลวง

สังคม
16 ต.ค. 59
14:23
796
Logo Thai PBS
ยายวัย 78 ใน จ.พิจิตร นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้กว่าครึ่งชีวิต หลังได้พระเมตตาจากในหลวง
คุณยาย จ.พิจิตร วัย 78 ปี น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ดำเนินชีวิตนานกว่าครึ่งชีวิต หลังได้รับความช่วยเหลือพระราชทานบ้านและกระบือ จากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชจากเหตุวาตภัยเมื่อ 40 ปีก่อน

นางเหลือง หนูทอง แม่เฒ่าวัย 78 ปี ชาวพิจิตร ผู้เคยได้รับพระเมตตาพระราชทานความช่วยเหลือ ทั้งบ้านและกระบือ เพศผู้ 2 ตัว จากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ กล่าวกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า การที่เธอได้สัมผัสพระวรกายของพระองค์ท่านในครั้งนั้น ถือเป็นโอกาสสูงสุดของชีวิต

วันนี้ (16 ต.ค.2559) นางเหลืองเล่าเรื่องราวของความประทับใจในอดีต ผ่านรูปติดฝาผนังบ้านเลขที่ 92/3 หมู่ที่ 17 ตำบลหนองโสน อ.สามง่าม จ.พิจิตร หลังมีโอกาสได้รับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถอย่างใกล้ชิด เมื่อครั้งเสด็จเพื่อพระราชทานความช่วยเหลือชาวบ้านหนองโสนประมาณ 400 ครอบครัว ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากวาตภัย

พระเมตตาพระราชทานความช่วยเหลือในครั้งนั้น สร้างความปีติยินดีให้นางเหลืองและประชาชนจำนวนมากที่เดินทางมาร่วมรับเสด็จ แม้เวลาจะผ่านไปกว่า 40 ปี แล้วก็ตาม

จากวันนั้น นางเหลืองและครอบครัว ได้ดำเนินชีวิตตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รู้จักประมาณตัว ไม่มีหนี้สิน ทำให้รายได้ที่มาจากการประกอบอาชีพขายขนมไทย เช่น ข้าวต้มมัด ขนมตาล สามารถเลี้ยงดูตัวเองได้ โดยไม่ต้องเพิ่งพาลูกๆ 7 คน

ส่วนบ้านที่อาศัยในปัจจุบัน แม้จะเป็นบ้านคอนกรีตเสริมเหล็กที่สร้างขึ้นใหม่ แต่มีไม้ที่ได้รับพระราชทานในการสร้างบ้านครั้งก่อนเป็นโครงสร้างหลักของหลังคา ที่ยังคงเก็บไว้เพื่อเป็นมิ่งขวัญและมงคลกับชีวิตของครอบครัวหนูทองตลอดไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง