รัฐบาลยืนยันไม่มีคำสั่งปลดพระบรมฉายาลักษณ์

สังคม
17 ต.ค. 59
07:11
541
Logo Thai PBS
รัฐบาลยืนยันไม่มีคำสั่งปลดพระบรมฉายาลักษณ์
รัฐบาลยืนยันไม่มีคำสั่งให้ปลดพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลที่ปราศจากแหล่งอ้างอิง โดยขอให้สอบถามจากรัฐบาลได้ที่สายด่วน 1111

วานนี้ ( 16 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงว่า รัฐบาลไม่มีการสั่งการให้ปลด หรือห้ามประดับ ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามที่มีข่าวลือแพร่กระจายในโซเชียลมีเดีย ซึ่งการเทิดพระเกียรติและแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยการประดับภาพพระบรมฉายาลักษณ์ และพระบรมสาทิสลักษณ์ ไม่ว่าจะหน้าอาคาร สถานที่ราชการ หรือในที่สาธารณะ สี่แยกไฟแดง ในพื้นที่ทั่วประเทศ ยังคงปฏิบัติได้ และในเวลานี้ควรอย่างยิ่งที่จะต้องปฏิบัติ

อย่างไรก็ตามต้องดำเนินให้ถูกระเบียบซึ่งการประดับผ้าระบาย ให้ผ้าสีดำอยู่ด้านบนและสีขาวอยู่ด้านล่าง และการจัดโต๊ะหมู่บูชา จะประกอบด้วยพระบรมฉายาลักษณ์ เครื่องทองน้อย และผ้าระบาย รวมทั้งงดประดับธงตราสัญลักษณ์

นอกจากนี้ พล.ท.สรรเสริญ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีภาพเผยแพร่ในโซเชียลที่เป็นภาพขณะอัญเชิญภาพพระบรมฉายาลักษณ์ลง เพื่อประดับผ้าระบาย เปลี่ยนข้อความ หรือเปลี่ยนภาพที่เหมาะสมควรแก่เหตุการณ์ โดยระบุว่า ขอร้องผู้ที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงอย่าคิดไปเองแล้วสร้างกระแสความเข้าใจผิด รวมถึงพี่น้องประชาชนที่รับข้อมูลที่ปราศจากแหล่งอ้างอิง ก็ไม่สมควรส่งต่อให้เกิดความสับสนยิ่งขึ้น หากมีข้อสงสัยใดๆ ขอให้สอบถามจาก สายด่วน 1111 ทำเนียบรัฐบาล ที่จะตอบทุกคำถามและข้อสงสัยของพี่น้องประชาชน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง