เปิดให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญพระราชกุศล หลังพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ครบ 50 วัน

สังคม
18 ต.ค. 59
06:48
3,329
Logo Thai PBS
เปิดให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญพระราชกุศล หลังพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ครบ 50 วัน
สำนักพระราชวังแจ้งคณะบุคคล ภาครัฐบาล รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ได้รับพระราชานุญาติ ร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญพระราชกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพฯ ภายหลังจากการ พระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ครบ 50 วันเป็นต้นไป

วันนี้ (18 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนจำนวนมากเดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระบรมหาราชวังอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับประชาชนในต่างจังหวัด ที่ไม่สามารถเดินทางมาได้ ก็สามารถไปร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล ถวายเป็นพระราชกุศลได้ ที่วัดซึ่งเป็นศูนย์กลางประกอบพิธีในแต่ละจังหวัด

ส่วนกรณีเปิดให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญพระราชกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ สำนักพระราชวังแจ้งว่าบุคคล คณะบุคคล ภาครัฐบาล รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ได้รับพระราชทานพระราชานุญาต ให้ร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญพระราชกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพฯ ภายหลังจากการ พระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ครบ 50 วัน

ส่วนกรณีมีการเผยแพร่ข้อความเชิญชวนให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพ พร้อมอ้างหมายเลขโทรศัพท์สำนักพระราชวัง และระบุว่า จะต้องเสียค่าใช้จ่ายคืนละ 20,000 บาท เป็นการแอบอ้าง ไม่เป็นข้อมูลที่เป็นจริง หากหน่วยงานใดมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักพระราชวัง หมายเลขโทรศัพท์ 02-224-3270 และ 02-224-3273

ส่วนการถวายสักการะพระบรมศพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และลงนามแสดงความอาลัย ณ ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง ประชาชนทั่วไป ชายและหญิงควรแต่งกายสุภาพชุดไว้ทุกข์ ไม่อนุญาตให้สวมเสื้อแขนกุดและกระโปรงสั้นเหนือเข่า ส่วนผู้ชายไม่ควรสวมกางเกงยีนส์

และเมื่อเปิดให้เข้าเฝ้าทูลละอองทุลีพระบาทกราบถวายบังคมพระบรมศพ ในวันที่ 28 ต.ค. เป็นต้นไป ผู้หญิงต้องสวมกระโปรงยาวครึ่งน่อง หรือ ผ้าถุงยาวเท่านั้น ขณะที่ผู้ชายห้ามสวมกางเกงยีนส์ โดยควรเป็นกางเกงผ้าสีดำ ตามกฎการแต่งกายเพื่อเข้าชมพระที่นั่ง

ส่วนในต่างจังหวัดประชาชนสามารถร่วมลงนามแสดงความอาลัยได้ ณ ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด นอกจากนี้ แต่ละจังหวัด จะมีวัดที่เป็นศูนย์กลางประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลถวายเป็นพระราชกุศล โดยขณะนี้ได้แจ้งข้อมูลมายังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติแล้ว 30 วัดทั่วประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง