กสทช.เตือน อย่ากดไลค์-กดแชร์ ข้อความไม่เหมาะสม พบเห็นแจ้ง จนท.ทันที

สังคม
18 ต.ค. 59
06:53
2,598
Logo Thai PBS
กสทช.เตือน อย่ากดไลค์-กดแชร์ ข้อความไม่เหมาะสม พบเห็นแจ้ง จนท.ทันที
สำนักงาน กสทช.เตือนอย่ากดไลค์-กดแชร์ หรือคอมเม้นท์ ข้อความหมิ่นเบื้องสูงหรือข้อความไม่เหมาะสมจากโซเชียลมีเดีย พบเห็นแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทันที พร้อมแนะวิธีการช่วยปิดกั้นข้อความไม่เหมาะสม

วันนี้(18 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ขอความร่วมมือประชาชนที่ใช้โซเชียลมีเดีย หากพบเห็นข้อความหมิ่นเบื้องสูงหรือข้อความไม่เหมาะสม สามารถแจ้งข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ โดยสามารถส่งข้อความแจ้งแจ้าหน้าที่ไปที่อีเมล์ 1212@mict.go.th หรือ mm@rta.mi.th และ web_report@nbtc.go.th

ขณะที่ก่อนหน้านี้ สำนักงาน กสทช.ได้เรียกประชุมผู้ประกอบการค่ายโทรศัพท์มือถือ และผู้ให้บริการอินเตอร์เทอร์ เพื่อขอความร่วมมือให้ช่วยปิดกั้นด้วย และหากพบอยู่ในเฟซบุ๊กแนะนำให้ประชาชนปิดกั้นได้เองด้วยการคลิกคำว่า "เพิ่มเติม" แล้วเลือกเมนู "รายงานปัญหาเพจ" จากนั้นเลือกหัวข้อที่ต้องการปิดกั้น ให้เฟซบุ๊กพิจารณาและกดเลือกคำว่า "เรียบร้อย"

ส่วนช่องทางยูทูปให้คลิกคำว่า "เพิ่มเติม" เลือกรายงานวีดีโอที่ไม่เหมาะสม จากนั้นเลือกเมนูที่ระบุว่า "แสดงความเกลียดชัด ไม่เหมาะสม" แล้วเลือกหัวข้อย่อยที่ระบุว่า "ล่วงละเมิดต่อบุคคลที่มีความเปราะบาง" จากนั้นคลิก "ส่ง" เพื่อแจ้งยูทูป

นายก่อกิจ แนะนำด้วยว่า หากพบเห็นขอความร่วมมือประชาชน อย่ากดไลค์ กดแชร์ หรือ คอมเม้นท์ ซึ่งการแจ้งข้อมูลต่างๆ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการดำเนินคดีตามกฎหมาย สำนักงาน กสทช.เป็นเพียงผู้ประสานความร่วมมือกับค่ายมือถือและผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง