คจร.เตรียมประชุมชี้ขาดปรับแนวรถไฟฟ้าสายสีส้มบ่ายนี้

เศรษฐกิจ
10 มิ.ย. 58
08:13
145
Logo Thai PBS
คจร.เตรียมประชุมชี้ขาดปรับแนวรถไฟฟ้าสายสีส้มบ่ายนี้

คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เตรียมประชุมชี้ขาดการปรับแนวรถไฟฟ้าสายสีส้มในช่วงบ่ายวันนี้ (10 มิ.ย.) หลังเกิดปัญหาการเวนคืนที่ดินและที่อยู่อาศัยตามแนวเส้นทางก่อสร้าง

วันนี้ (10 มิ.ย.2558) คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เตรียมพิจารณาสรุปเลือกเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยเฉพาะช่วงระหว่างดินแดง-ประชาสงเคราะห์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ซึ่งเป็นเส้นทางเดิม หรือเส้นทางใหม่ที่จะไม่ผ่านประชาสงเคราะห์ แต่จะผ่านดินแดงออกพระราม 9 ตามความเห็นจากบอร์ดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่มีมติเปลี่ยนแนวเส้นทางหลังจากชุมชนประชาสังเคราะห์จำนวน 130 ครัวเรือน ไม่ยอมให้ตัดผ่านเส้นทาง

ทั้งนี้ หากที่ประชุม คจร. มีมติใช้เส้นทางเดิมจะสามารถนำเสนอคณะรัฐมนตรีและดำเนินการได้ทันที แต่หากเปลี่ยนเส้นทางใหม่อาจใช้เวลาดำเนินการอีกไม่ต่ำกว่า 6 เดือน - 1 ปี

ก่อนหน้านี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าแม้จะมีอำนาจพิจารณาว่าจะปรับเส้นทางหรือไม่ แต่เพื่อเป็นการให้เกียรติ บอร์ด รฟม. จึงนำส่งเรื่องดังกล่าวให้ คจร.ชี้ขาด แต่เชื่อว่า คจร. จะไม่อนุมัติให้ปรับแนวเส้นทาง เพราะสายทางเดิมมีความเหมาะสมอยู่แล้ว แม้มูลค่าการลงทุนเส้นทางใหม่จะประหยัดงบประมาณกว่า 500 ล้านบาท แต่เทียบไม่ได้กับผลตอบแทนทางเศรษฐกิจจากเส้นทางเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง