“โรงทอผ้าพระราชทานบ้านดอนเปา” พระเมตตาเปี่ยมล้นยกระดับคุณภาพชีวิตชาวแม่วาง

ไลฟ์สไตล์
18 ต.ค. 59
12:42
1,624
Logo Thai PBS
“โรงทอผ้าพระราชทานบ้านดอนเปา” พระเมตตาเปี่ยมล้นยกระดับคุณภาพชีวิตชาวแม่วาง
ภายหลัง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระราชดำริให้ก่อสร้าง “โรงทอผ้าพระราชทาน” แห่งแรกขึ้นใน ต.ดอนเปา อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ผ่านมา 40 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ต่างมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จากการทอผ้าไหมขายในช่วงเวลาว่าง

วันนี้ (18 ต.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลารวมใจบ้านดอนเปา ต.ดอนเปา อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ถือเป็นศาลารวมใจแห่งแรกๆ ใน จ.เชียงใหม่ แม้ก่อสร้างมานานกว่า 40 ปี แต่คนในพื้นที่ยังช่วยกันก็ดูแลรักษาเอาไว้อย่างดี เพราะเป็นสถานที่ที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ดำริให้สร้างขึ้นเมื่อปี 2519 ด้วยทรัพย์ส่วนพระองค์ เมื่อครั้งเสด็จเยี่ยมชาวบ้าน

โดยวัตถุประสงค์ของการสร้าง เพื่อต้องการให้ชาวบ้านดอนเปามีสถานที่อ่านหนังสือ และสถานที่ปฐมพยาบาลเบื้องต้น เนื่องจากโรงพยาบาลนั้นอยู่ไกล รวมถึงมีดำริให้สร้างโรงทอผ้าบริเวณหลังศาลารวมใจในเวลาต่อมา (ปี 2521) ไว้ให้ชาวบ้านใช้เวลาว่างจากการทำไร่ทำนามาทอผ้าไหม หารายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว

 

จันทร์แดง ตาเรือน ครูฝึกอาชีพทอผ้าโครงการพระราชดำริ บ้านดอนเปา กล่าวว่า ในอดีตชาวบ้านยากจนเพราะทำการเกษตรเพียงอย่างเดียวไม่มีรายได้ทางอื่นเสริม แต่หลังจากที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชินีดำริให้สร้างโรงฝึกทอผ้าพระราชทานขึ้น ก็ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมจากการทอผ้า ทุกวันนี้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านดีขึ้นมาก

ปัจจุบัน ศาลารวมใจแห่งนี้ ถูกปรับปรุงให้เป็นอนุสรณ์แห่งความทรงจำและความจงรักภักดีของชาวบ้าน ที่มีต่อในหลวง รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ

 

เรื่องราวนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ยังถูกเรียงร้อยจัดแสดงเป็นนิทรรศการความเป็นมาเพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ขณะที่โรงทอผ้ายังคงทำหน้าที่ เปิดให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้การทอและปักผ้า สร้างชื่อเสียงให้ อ.แม่วาง สืบไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง