จนท.วางกำลังป้องกันชาวบ้านลอบขุดทองเขาพนมพา จ.พิจิตร หลังเหตุดินทรุดคร่า 3 ชีวิต

ภูมิภาค
18 ต.ค. 59
13:36
168
Logo Thai PBS
จนท.วางกำลังป้องกันชาวบ้านลอบขุดทองเขาพนมพา จ.พิจิตร หลังเหตุดินทรุดคร่า 3 ชีวิต
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางกำลังในพื้นที่เขาพนมพา จ.พิจิตร เพื่อป้องกันชาวบ้านลักลอบเข้าไปขุดทอง หลังจากเมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) เกิดเหตุดินทรุดทับชาวบ้านเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 2 คน

วันนี้(18 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ใน จ.พิจิตร จัดกำลังเฝ้ารอบพื้นที่เขาพนมพา ต.หนองพระ อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร ป้องกันชาวบ้านเข้าไปลอบขุดทอง หลังจากเมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) เกิดเหตุดินทรุดตัวทับชาวบ้านที่เข้าไปขุดทองทำให้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บอีก 2 คน โดย 1 ในผู้เสียชีวิต ถูกดินถล่มทับติดอยู่ในอุโมงค์ใต้ดิน เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมงจึงนำร่างออกมาได้ และในช่วงบ่ายวันนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมร่วมกันที่ว่าการอำเภอวังทรายพูน เพื่อวางแผนป้องกันการลักลอบขุดทอง

สำหรับเหตุการดินทรุดตัวทับชาวบ้านที่เข้าไปขุดทอง เคยเกิดมาแล้วมากกว่า 10 ครั้ง ทำให้เมื่อ พ.ศ. 2542 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในขณะนั้น อนุญาตประทานบัตรให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร และให้ชาวบ้านที่ต้องการขุดทองขอนุญาตกับทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตรแต่ยังพบว่ามีการลักลอบขุดมาโดยตลอด จึงยกเลิกการดำเนินการ และปล่อยให้เป็นพื้นที่ร้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง