“ครูส้ม” นักเรียนของในหลวงเมื่อ 15 ปีก่อน

สังคม
19 ต.ค. 59
12:58
628
Logo Thai PBS
“ครูส้ม” นักเรียนของในหลวงเมื่อ 15 ปีก่อน
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ นักพัฒนา และยังทรงเป็นครูของนักเรียนโรงเรียนวังไกลกังวล ครูส้ม นักเรียนที่เคยได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทหลายครั้ง เปิดใจพูดถึงพระองค์เป็นผู้ที่ประสิทธิประสาททุกวิชาที่นำมาใช้ได้จริงในชีวิต

วันนี้ (19 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงงานสอนนักเรียนโรงเรียนวังไกลกังวล ที่มี ด.ญ.ทิพย์วรรณ ศุภกิจถาวร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในขณะนั้น ยืนจดบันทึกอยู่ด้านข้าง เป็นภาพที่นางสาวทิพย์วรรณ ศุภกิจถาวร หรือ ครูส้ม ปัจจุบันเป็นครูผู้ช่วยสอนดนตรีสากล โรงเรียนรัชตวิทยาคม ต.เขาน้อย อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เก็บรักษาไว้ เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และความประทับใจที่เคยเป็นนักเรียนของพระองค์ แม้เวลาจะผ่านมานานถึง 15 ปีแล้วก็ตาม

ครูส้ม เปิดเผยว่าตนเองและเพื่อน ๆ ได้รับเลือกให้เข้าร่วมรายการศึกษาทัศน์ของมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จแปรพระราชฐาน ณ วังไกลกังวล ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เป็นครูให้ความรู้แก่นักเรียนรายการศึกษาทัศน์ ซึ่งตนเองจำความรู้สึกนั้นได้เป็นอย่างดี

“ตอนนั้นเราจดอย่างเดียว พระองค์ท่านมีรับสั่งว่า ที่จดไปนั้นจำได้หรือเปล่า การจดจะมีคุณภาพคือเราต้องเข้าใจก่อนที่จะจด ในช่วงนั้นที่เป็นนักเรียน ได้เรียนรู้ว่าเราต้องทำอย่างไร สิ่งที่พระองค์ท่านสอนมันเป็นทุกอย่างรอบตัว ไม่ใช่แค่การทำฝนหลวง”

“ในขณะที่เราร่วมกันที่จะส่งเสด็จขณะพระราชดำเนินกลับ ภาพประทับใจของเราวันนั้นคือ ท่านเสด็จพระราชดำเนินเลยรถยนต์ของท่านไป เพื่อหยิบกล้องถ่ายรูป แล้วถ่ายรูปพวกเราไว้ และทรงรับสั่งกับพวกวเราว่า เราจะจำได้” น.ส.ทิพย์วรรณ กล่าว

นอกเหนือจากการให้ความรู้แล้ว ครูส้มกล่าวว่ายังประทับใจ ความเรียบง่าย ไม่ถือพระองค์และพระอารมณ์ขัน ที่ทรงมีต่อนักเรียนจนทำให้รู้สึกใกล้ชิดกับพระองค์

“ ตอนนั้นรู้สึกกลัวไม่กล้ามองพระพักตร์ท่าน รู้สึกกลัวไปหมด แต่เมื่อพระองค์ท่านเสด็จพระราชดำเนินมาถึง และเราได้เห็นพระองค์ท่าน ความรู้สึกมันเปลี่ยนไป ยิ่งพระองค์ท่านมีพระราชดำรัสกับเรา พระอารมร์ขัน ความไม่ถือพระองค์ ทำให้เราไม่รู้สึกเกร็งเลย จริงๆแล้วความรู้สึกที่มีต่อพระองค์ท่านคือ ท่านเป็นเหมือนพ่อเราจริงๆ”

แม้ว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะเสด็จสวรรคตแล้ว แต่ครูส้มยังจดจำคำสอนของครูที่ยิ่งใหญ่ และจะสืบสานปณิธานความเป็นครูที่ได้รับจากพระองค์ ในการประกอบอาชีพ ที่จะต้องสอนให้นักเรียนเป็นคนดีของสังคม รู้จักเสียสละ และมีความรักสามัคคีกัน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง