กองทัพบกตั้งจุดพักรองรับประชาชนที่เดินทางเข้ามาถวายสักการะ

สังคม
19 ต.ค. 59
14:06
231
Logo Thai PBS
กองทัพบกตั้งจุดพักรองรับประชาชนที่เดินทางเข้ามาถวายสักการะ
กองทัพบกตั้งจุดพักรองรับประชาชนที่เดินทางเข้ามาถวายสักการะแสดงความอาลัยบริเวณหน้าหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ขณะที่กองอำนวยการร่วมฯ เตรียมแผนรองรับประชาชนจำนวนมากที่จะเดินทางมาถวายบังคมพระบรมศพตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2559

วันนี้ (19 ต.ค.2559) พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกยังคงร่วมกับทุกภาคส่วนดูแลความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกประชาชนที่เดินทางเข้ามาถวายสักการะแสดงความอาลัย บริเวณรอบพระบรมมหาราชวังและพื้นที่สนามหลวง โดยกองทัพบกให้บริการประชาชนในด้านต่างๆ ทั้งบริการทางการแพทย์ ซึ่งมีหน่วยให้บริการทางการแพทย์ 2 แห่ง บริเวณถนนสายกลางมณฑลพิธีท้องสนามหลวง และหน้าศาลหลักเมือง รวมทั้งได้จัดชุดเสนารักษ์และเจ้าหน้าที่เดินเท้าอีก 8 ชุด จากกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เพื่อให้บริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ หน่วยงานทางด้านการแพทย์จึงได้ประสานงานและร่วมกันจัดตั้งเป็นศูนย์ปฏิบัติการร่วมด้านการแพทย์และสาธารณสุขประกอบด้วยหน่วยแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข กทม. และกรมแพทย์ทหารบก เนื่องจากมีจำนวนประชาชนอยู่ในพื้นที่สนามหลวงเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้ กรมแพทย์ทหารบกได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นในบริเวณถนนสายกลางท้องสนามหลวง เพื่อการพักรอและสังเกตอาการด้วย

สำหรับศูนย์ปฏิบัติการร่วมด้านการแพทย์และสาธารณสุข นอกจากจะดูแลรักษาพยาบาลประชาชนแล้ว ยังเป็นฐานสนับสนุนด้านเวชภัณฑ์ และการส่งต่อผู้ป่วยให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ที่มาให้บริการประชาชนในพื้นที่โดยรอบสนามหลวงด้วย โดยที่ผ่านมาผู้มาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ อ่อนเพลีย เครียด นอกจากนี้ กรมแพทย์ทหารบกยังได้จัดชุดแพทย์และพยาบาลเข้าประจำภายในพระบรมมหาราชวัง เพื่อให้บริการด้านการแพทย์แก่ผู้ร่วมในพระราชพิธีด้วย

 

 

ส่วนการบริการอาหารและเครื่องดื่ม กองทัพภาคที่ 1 และกรมพลาธิการทหารบก ได้นำรถครัวสนาม 4 คัน รถผลิตน้ำดื่ม 1 คัน และรถบรรทุกน้ำ 1 คัน จัดเป็นแหล่งให้บริการอาหารและน้ำดื่ม โดยในส่วนของครัวสนาม ได้ทำการปรุงอาหารสด จำนวน 8,000 ชุดต่อวัน บริการประชาชนในมื้อกลางวัน และมื้อเย็น โดยมีจิตอาสาเข้าร่วมสนับสนุนวัตถุดิบและร่วมปรุงอาหารอย่างต่อเนื่อง

รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า การจัดที่พักของประชาชนที่มารอถวายสักการะนั้น กองทัพบกได้ใช้พื้นที่บริเวณหน้าหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ถนนเจริญกรุง เป็นจุดรับรองประชาชนได้จำนวน 1,000 คน มีบริการอาหาร น้ำ ปฐมพยาบาล เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00– 22.00 น. ทั้งนี้ ในช่วงวันที่ 17 – 27 ตุลาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ประชาชนสามารถนำรถมาจอดภายในหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนได้จำนวน 100 คัน นอกจากนี้ กองทัพบกยังได้ส่งชุดปฏิบัติการจิตวิทยา เข้าชี้แจงทำความเข้าใจและอธิบายการปฏิบัติให้กับประชาชนบริเวณรอบพื้นที่สนามหลวงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จากการที่กองทัพภาคที่ 1 ในฐานะกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 1 ได้เข้ารับผิดชอบ กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย บริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง เพื่อจัดระเบียบพื้นที่ อำนวยการจราจร และดูแลประชาชนร่วมกับส่วนราชการ องค์กรเอกชน และภาคประชาชน ตั้งแต่ 17 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมานั้น ทำให้การบริหารจัดการพื้นที่มีความชัดเจน มีระบบสามารถอำนวยความสะดวกและดูแลประชาชนครอบคลุมในทุกกิจกรรมยิ่งขึ้น

 

 

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า ในช่วงต่อไป ซึ่งจะมีพสกนิกรเดินทางมาแสดงความอาลัยและถวายบังคมพระบรมศพกันอย่างเนืองแน่น ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความพร้อมในการรองรับประชาชนอย่างเหมาะสม เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะได้ร่วมกันจัดเตรียมแผนการอำนวยความสะดวกประชาชนอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะภายหลังจากการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ครบ 15 วัน ซึ่งสำนักพระราชวังจะเปิดให้ประชาชนเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2559

ขณะเดียวกัน วันที่ 20 ตุลาคม 2558 เวลา 07.00 น. ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วยข้าราชการภายในกองบัญชาการกองทัพบก จะร่วมกันประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลสัตตมวารถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ กองบัญชาการกองทัพบก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง