สื่อออสเตรเลีย "ขอโทษ" กรณีล้อเลียนคนไทยแสดงความอาลัยในหลวง

ต่างประเทศ
19 ต.ค. 59
19:54
11,829
Logo Thai PBS
สื่อออสเตรเลีย "ขอโทษ" กรณีล้อเลียนคนไทยแสดงความอาลัยในหลวง
สถานีโทรทัศน์ของออสเตรเลียออกแถลงการณ์ขอโทษต่อการนำเสนอรายการล้อเลียนคนไทยอย่างไม่เหมาะสม หลังถูกสถานทูตไทยในออสเตรเลียออกหนังสือตำหนิ

นายพอล แอนเดอร์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนทเวิร์ค เทน (Network Ten) ของออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์ขอโทษ หลังรายการ Have You Been Paying Attention? ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 10 เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2559 มีเนื้อหาล้อเลียนคนไทยที่เศร้าโศกเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม

รายการ Have You Been Paying Attention? เป็นรายการปริศนาเกมโชว์ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 10 ของออสเตรเลีย นักแสดงตลกและดาราที่เป็นผู้ร่วมรายการที่จะต้องดูคลิปวิดีโอและตอบคำถามว่าเหตุการณ์นั้นเป็นเหตุการณ์อะไร โดยตอนล่าสุดที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ทางรายการได้นำภาพของผู้หญิงไทยคนหนึ่งที่กำลังแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นปริศนาคำทาย

เนื้อหาของรายการทำให้นายจิระชัย ปั้นกระษิณ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงแคนเบอร์รา ออกหนังสืออย่างเป็นทางการตำหนิรายการดังกล่าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการถอดบางช่วงของรายการที่ไม่เหมาะสมออกไป

เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ The Sydney Morning Herald รายงานว่าหนังสือจากเอกอัครราชทูตไทยลงวันที่ 18 ต.ค.2559 ตำหนิสถานทีโทรทัศน์ช่อง 10 อย่างรุนแรงจากการนำเสนอเนื้อหาดังกล่าว จดหมายของนายจิระชัยระบุว่า "การล้อเลียนผู้คนที่อยู่ในความโศกเศร้าอย่างหนักจากการที่พระมหากษัตริย์ของพวกเขาสวรรคตนั้นเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เป็นการแสดงความไม่เคารพและไม่ใช่สิ่งที่จะนำมาพูดถึงเป็นเรื่องสนุกสนาน"

ล่าสุดวันนี้ (19 ต.ค.) บริษัท Network Ten ของสถานีโทรทัศน์ช่อง 10 ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว

นายพอลระบุว่า ทางบริษัทไม่ได้ตั้งใจและจะแสดงความรับผิดชอบอย่างจริงจัง โดยได้ทำการติดต่อผู้ผลิตรายการดังกล่าว เพื่อชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขั้น รวมทั้งได้มีการถอดตอนที่เกี่ยวข้องในรายการดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ของบริษัทและยูทูป และยังได้มีการแก้ไขตัดทอนเนื้อหาเกี่ยวข้องที่ไม่เหมาะสมออกไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง