"สะพานภูมิพล" โครงการตามแนวพระราชดำริแก้ไขปัญหาจราจร

สังคม
20 ต.ค. 59
23:06
16,683
Logo Thai PBS
"สะพานภูมิพล" โครงการตามแนวพระราชดำริแก้ไขปัญหาจราจร
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการหนึ่งที่แก้ไขปัญหาการจราจรในเขต กทม.-สมุทรปราการ ได้เป็นอย่างดี คือถนนวงแหวนอุตสาหกรรม ซึ่งวงแหวนแห่งนี้มีลักษณะพิเศษคือเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาถึง 2 ช่วง ในหลวงพระราชทานนามสะพานนี้ว่า สะพานภูมิพล 1 และภูมิพล 2

สะพานที่สูงตระหง่านที่ขึงด้วยสายเคเบิ้ลสีเหลืองทองข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 2 ช่วง บริเวณบางโพงพาง และ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ที่มีชื่อว่าสะพานภูมิพล 1 และสะพานภูมิพล 2 เป็นหนึ่งในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้กรมทางหลวงชนบทสร้างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรเขตอุตสาหกรรมในย่านนี้

สะพานนี้เชื่อมต่อถนนสุขสวัสดิ์ ถนนปู่เจ้าสมิงพราย ถนนพระราม 3 และถนนกาญจนาภิเษก เข้าด้วยกัน ซึ่งถนนทั้ง 4 เส้นนี้ เป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรม และท่าเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่หลายแห่ง จึงเป็นที่มาของชื่อโครงการถนนวงแหวนอุตสาหกรรม ความยาวของวงแหวนนี้มีระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร สูงจากพื้นน้ำประมาณ 50 เมตร แบ่งเป็น 7 ช่องจราจร เสาทำด้วยคอนกรีต ตัวสะพานขึงด้วยสายเคเบิ้ลสองระนาบแบบสมมาตร และออกแบบยอดเสา มีแนวคิดมาจากยอดเจดีย์หรือยอดชฎา ทำให้เมื่อมองในมุมสูงจะคล้ายกับการพนมมือ

 

ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวต่างก็บอกว่าสะพานแห่งนี้ทำให้การเดินทางสะดวกขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสะพานแห่งนี้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงติดตามโครงการนี้ระหว่างการก่อสร้างอย่างใกล้ชิด และเป็นสะพานเดียวในประเทศที่ชื่อสะพานเป็นพระนามของพระองค์

"พอเราก่อสร้างไปเรื่อยๆ เสร็จพระองค์ท่านมาดูตอนที่เสด็จฯ เมื่อปี 2543 พระองค์ท่านพระราชทานนามในปี 2544 ปกติแล้วทางสำนักจะเสนอชื่อทูลเกล้าฯ ขึ้นไปก่อน แต่เมื่อพระองค์ท่านพระราชทานนามตอนนั้น โดยในพระนามของพระองค์ท่าน เราค่อนข้างตกใจ เป็นความภาคภูมิใจที่ได้พระนามท่านเป็นชื่อสะพาน" ปฐม เฉลยวาเรศ ผอ.สำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวงชนบท เล่า

แม้สะพานทั้งสองแห่งนี้จะเปิดให้ประชาชนใช้สัญจรตั้งแต่ปี 2549 แต่ขณะนี้ยังไม่ถือว่าเปิดใช้อย่างเป็นทางการ เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระราชประสงค์จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดสะพานด้วยพระองค์เองโดยการประทับรถยนต์พระที่นั่งเพื่อข้ามสะพานนี้

"จริงๆ แล้วผมเองก็เฝ้ารอให้พระองค์ท่านมาเปิด ซึ่งพระองค์ท่านบอกว่ายังไม่ได้เปิด แต่ได้พระราชทานพระบรมรูปและจะมาเปิด มีหลายครั้งที่ราชองครักษ์มาดู ผมได้คุยกับสำนักพระราชวังว่า พระองค์ท่านอาจจะเสด็จฯ มาระหว่างที่จะเสด็จพระราชดำเนินไปยังพระราชวังไกลกังวลที่หัวหิน ก็จะจัดให้พระองค์ท่านพระราชดำเนินผ่านสะพานภูมิพลที่พระองค์ท่านพระราชทานนาม ซึ่งสุดท้ายพระองค์ท่านก็ไม่ได้เสด็จฯ มา" ผอ.สำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวงชนบท กล่าวด้วยน้ำตาคลอเบ้า

นอกจากโครงการนี้จะสร้างประโยชน์ในด้านการจราจรขนส่งแล้ว พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยังพระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์ขณะทรงงาน ให้กับกรมทางหลวงชนบท นำมาจัดสร้างพระบรมรูปเพื่อประดิษฐานไว้ในสวนสุขภาพลัดโพธิ์ พร้อมกับจัดทำฐานพระบรมรูปเป็นเนินสูงและล้อมรอบด้วยเลข ๙ ตามรัชกาลของพระองค์

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง