อุบลฯ เตรียมปิดประตูเขื่อนปากมูล 29 ต.ค.-สมัชชาคนจน ท้วงให้ยึดเกณฑ์ตามมติ คกก.แก้ไขปัญหา

ภูมิภาค
21 ต.ค. 59
12:32
241
Logo Thai PBS
อุบลฯ เตรียมปิดประตูเขื่อนปากมูล 29 ต.ค.-สมัชชาคนจน ท้วงให้ยึดเกณฑ์ตามมติ คกก.แก้ไขปัญหา
มติที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล จ.อุบลราชธานี เตรียมปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลในวันที่ 29 ต.ค.นี้ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ช่วงหน้าแล้ง แต่กลุ่มสมัชชาคนจนยืนยันคัดค้าน

วันนี้ (21 ต.ค.2559) เจ้าหน้าที่ชลประทานจังหวัดอุบลราชธานีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วย ตัวแทนภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างเขื่อนปากมูล เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล เพื่อพิจารณาการปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลประจำปี 2559-2560

ที่ประชุมมีมติเตรียมปิดประตูระบายน้ำเขื่อนในวันที่ 29 ต.ค.นี้ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ช่วงหน้าแล้ง ขณะที่ตัวแทนกลุ่มสมัชชาคนจนได้คัดค้านและระบุว่า ขอให้ยึดตามหลักเกณฑ์การปิดประตูเขื่อนปากมูล ตามมติของคณะกรรมการอำนวยการ เพื่อแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล ซึ่งมีหม่อมหลวงปนัดดา ดิสกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งกำหนดให้ปิดประตูเขื่อนปากมูลต่อเมื่อระดับน้ำแม่น้ำมูลที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย อยู่ที่ประมาณ 2 เมตร หรือมีอัตราการไหลของน้ำต่ำกว่า 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

แต่ขณะนี้ แม่น้ำมูลมีระดับน้ำสูง 6.27 เมตร การปิดประตูเขื่อนปากมูลในช่วงนี้ จะทำให้มีน้ำท่วมชุมชนในที่ลุ่มต่ำตาม 2 ฝั่งแม่น้ำมูล เบื้องต้นจะมีการเสนอข้อมูลเพื่อให้คณะกรรมการอำนวยการเพื่อแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล พิจารณาอีกครั้งว่าจะสามารถปิดประตูเขื่อนได้เมื่อใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง