"พล.อ.ประยุทธ์" ระบุไทยอยู่ระหว่างทางแยก รัฐบาลเร่งวางแนวทางเดินหน้าประเทศ

การเมือง
21 ต.ค. 59
18:52
270
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์" ระบุไทยอยู่ระหว่างทางแยก รัฐบาลเร่งวางแนวทางเดินหน้าประเทศ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันเดินหน้าประเทศตามโรดแมปที่วางไว้ โดยย้ำว่าบริหารงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส มีการถ่วงดุลและตรวจสอบได้ ขอทุกฝ่ายร่วมขับเคลื่อนและใช้ความเพียรเหมือนพระราชนิพนธ์พระมหาชนก

วันนี้ (21 ต.ค.2559) พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวระหว่างการมอบนโยบายจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ประจำปี 2561 ว่า การวางนโยบายและแผนการใช้งบประมาณในวันนี้เป็นการวางรากฐานเพื่อการปฏิรูปประเทศระยะยาวในอีก 20 ปี ข้างหน้า ซึ่งนายกฯ ระบุว่า รัฐบาลต้องการให้ประเทศชาติมีทิศทาง มีกรอบการบริหารราชการที่มีธรรมาภิบาล มีการตรวจสอบ ถ่วงดุล มีความโปร่งใส มีประสิทธิภาพในการใช้งบประมาณทุกบาททุกสตางค์ สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

"ปี 2559-2560 เป็น 2 ปีที่เราปูพื้นฐานระยะแรก ส่วนอีก 1 ปีที่เหลือเป็นการปฏิรูประยะที่ 1 ซึ่งต้องทำไปอีก 20 ปีข้างหน้า" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 

ประเทศเรากำลังอยู่ระหว่าง 2 ทางแยกด้วยกัน ทางหนึ่งคือล้มเหลว อีกทางหนึ่งคือมีอนาคตที่รุ่งโรจน์ อยู่ที่เวลานี้เท่านั้น ดังนั้นเราจึงต้องมาคุยกันเพื่อวางแนวทางในการเดินหน้าประเทศด้วยกัน

นายกฯ เชิญชวนทุกภาคส่วนให้ทำงานเพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 โดยอยากให้ระลึกว่าพระองค์ไม่ได้ไปไหนยังอยู่ในแผ่นดิน พื้นน้ำ และอากาศ ทรงวางรากฐานการพัฒนา และใช้หลักการทรงงานให้ทุกคนได้ปฏิบัติสืบไป

นายกรัฐมนตรีระบุว่า แม้สถาบันพระมหากษัตริย์จะมีการเปลี่ยนแปลง แต่ต้องไม่ลืมสิ่งที่เป็นรากเหง้าของประเทศ ขณะเดียวกันหากเจอคนที่ไม่ดี ขอให้ช่วยอธิบายให้กลับตัวเป็นคนดี โดยไม่สร้างความขัดแย้ง แต่ให้ใช้ความเพียรเหมือนพระราชนิพนธ์พระมหาชนก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง