"ประจิน" พบทีมงาน "YouTube-Google" ขอความร่วมมือระงับเผยแพร่ข้อความหมิ่นเบื้องสูง

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 59
20:43
656
Logo Thai PBS
"ประจิน" พบทีมงาน "YouTube-Google" ขอความร่วมมือระงับเผยแพร่ข้อความหมิ่นเบื้องสูง
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมกล่าวภายหลังพบกับผู้บริหารของ YouTube และ Google ว่า ไทยได้ประสานแจ้งข้อมูลผู้เผยแพร่ภาพและข้อความที่เข้าข่ายดูหมิ่นสถาบันกษัตริย์ให้ตรวจสอบ

พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ระหว่างวันที่ 19-20 ต.ค.2559 พบว่ามีข้อความและเนื้อหาที่เข้าข่ายหมิ่นสถาบันเบื้องสูงบนเว็บไซต์ YouTube และ Google มากถึง 120 ราย

รองนายกฯ ระบุว่า ผู้บริหารทั้ง 2 เว็บไซต์ตระหนักและเข้าใจถึงสถานการณ์และเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในประเทศไทยขณะนี้ และยินดีให้ความร่วมมือภายตามกฎหมาย โดยได้จัดตั้งทีมงานเฉพาะกิจซึ่งมีคนไทยเป็นสมาชิกในทีมงานอยู่ด้วย จัดทำแบบฟอร์มเป็นภาษาไทยเพื่อรับเรื่องร้องเรียนโดยเฉพาะ และจะพิจารณาภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งหากเข้าข่ายผิดกฎหมาย ก็จะดำเนินการระงับการเผยแพร่ แต่ฝ่ายไทยต้องยืนยันว่าจะส่งคำสั่งศาลที่เกี่ยวข้องไปให้เจ้าหน้าที่ของ YouTube และ Google ด้วย

สำหรับการขอข้อมูลของผู้เผยแพร่ภาพและข้อความที่ไม่เหมาะสมนั้น รัฐบาลไทยจะดำเนินการผ่านกระทรวงการต่างประเทศในวันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.2559) เพื่อยื่นขอให้สหรัฐอเมริกาพิจารณาให้ข้อมูลดังกล่าวตามขั้นตอนต่อไป

นอกจากนี้ รัฐบาลยังเตรียมประสานไปยังเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ รวมทั้ง Facebook เพื่อขอความร่วมมือในการตรวจสอบด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง