ชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศ จัดพิธีแสดงความอาลัยแด่ "ในหลวง"

ภูมิภาค
21 ต.ค. 59
21:15
1,012
Logo Thai PBS
ชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศ จัดพิธีแสดงความอาลัยแด่ "ในหลวง"
ชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศ จัดพิธีแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณนานับประการที่ทรงมีต่อพสกนิกร โดยไม่แบ่งแยกชนชั้นและศาสนา

ชาวไทยมุสลิมภาคเหนือจัดพิธีแสดงความอาลัย

วันนี้ (21 ต.ค.2559) นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวแสดงความอาลัย แด่พระบาสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ร่วมกับคณะกรรมการอิสลามกลางจังหวัดเชียงใหม่ และชาวมุสลิมเชียงใหม่ ที่มัสยิดอัตตักวา อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณนานับประการที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย โดยไม่แบ่งแยกชนชั้นและศาสนา ด้านนายกวินธร วงศ์ลือเกียรติ ประธานคณะกรรมการอิสลามกลางจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า แม้รูปแบบการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ แม้จะแตกต่างกัน แต่ที่ผ่านมาพระองค์ทรงทราบและเข้าพระทัย ขณะเดียวกันยังส่งเสริมคุณภาพชีวิตและพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ สร้างมัสยิดกลาง ประจำจังหวัดต่างๆ ขณะเดียวกันเมื่อช่วงเที่ยง ชาวมุสลิมในอำเภอเมืองเชียงใหม่ ร่วมรับฟังบทคุตบะห์ ซึ่งเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ที่ทรงมีต่อชาวไทยมุสลิมในช่วงที่ผ่านมา

ชาวไทยมุสลิมภาคอีสานจัดพิธีแสดงความอาลัย
ชาวไทย-มุสลิม กว่า 200 คน ใน จ.ขอนแก่น เข้าร่วมประกอบพิธีละหมาดภายในมัสยิดกลางจังหวัดขอนแก่น และร่วมแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช นายธีระยุทธ สังขศิลา อิหม่ามประจำมัสยิดกลางขอนแก่น ระบุว่า จากปกติในชาวไทยมุสลิมจะมีพิธีคุตบะห์ ซึ่งจะพูดถึงความยิ่งใหญ่ของพระอัลเลาะห์ แต่วันนี้จะมีการบรรยายถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อชาวไทยมุสลิม ก่อนจะร่วมกันทำพิธีละหมาดและทำพิธีขอดูอาร์ ซึ่งเป็นการขอพรจากพระอัลเลาะห์ตามความเชื่อของศาสนาอิสลาม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ส่วนบรรยากาศที่มัสยิตกุวะติลอิสลามในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามต่างร่วมใจกันทำพิธีละหมาด และแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หลังจากทางสำนักจุฬาราชมนตรีได้แจ้งให้ชาวมุสลิมทั่วประเทศทำพิธีละหมาดแสดงความอาลัยต่อพระองค์ท่าน พร้อมกันทั่วประเทศ เช่นเดียวกับบรรยากาศพิธีละหมาดที่มัสยิดกุฎรอตุ้ลอิสลามประจำจังหวัดยโสธร ผู้นับถือศาสนาอิสลามร่วมกันกล่าวความรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งหลังทราบข่าวการสวรรคต และยืนสงบนิ่งอธิฐานจิตขอพระจากพระอัลเลาะห์ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์

ขณะที่ชาวไทยมุสลิมใน จ.อุบลราชธานี จะทำพิธีคุตบะห์เพื่อกล่าวสรรเสริญถึงพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย-มุสลิม ก่อนทำพิธีละหมาด ต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ปี เพื่อร่วมแสดงความอาลัยและถวายเป็นพระราชกุศล แด่องค์อัครศาสนูปถัมภก ผู้ทรงพระคุณอันใหญ่หลวงต่อศาสนาอิสลามและพสกนิกรชาวไทยมุสลิมอย่างหาที่สุดมิได้


ชาวไทยมุสลิมภาคใต้จัดพิธีแสดงความอาลัย
ที่ จ.นครศรีธรรมราช ผู้นำชาวไทยมุสลิม จำนวน 125 มัสยิด จากพื้นที่ 17 อำเภอ ประกอบพิธีดูอาร์ และร่วมน้อมเกล้าแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงพระราชทานทรัพย์สินส่วนพระองค์ร่วมสร้างมัสยิดกลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ปี 2502 เช่นเดียวกับชาวไทยมุสลิม จ.ปัตตานี ประมาณ 1,000 คน จัดพิธีแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงเป็นเอกองค์อัครศาสนูปถัมภกต่อศาสนาอิสลาม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง