กทม.ขอประชาชนไม่ทิ้งสีย้อมผ้าลงแหล่งน้ำ-ท่อระบาย หวั่นอันตรายจากสารปนเปื้อน

สังคม
22 ต.ค. 59
12:30
2,060
Logo Thai PBS
กทม.ขอประชาชนไม่ทิ้งสีย้อมผ้าลงแหล่งน้ำ-ท่อระบาย หวั่นอันตรายจากสารปนเปื้อน
กทม.ขอความร่วมมือประชาชนไม่ทิ้งน้ำจากการย้อมผ้าลงดิน คลอง แหล่งน้ำธรรมชาติ และท่อระบายน้ำโดยตรง เนื่องจากมีสารอันตรายปนเปื้อน ให้เก็บน้ำที่ย้อมผ้าใส่ภาชนะไว้ แจ้งสำนักงานเขตหรือสำนักการระบายน้ำ จัดรถรับน้ำเสียรวบรวมบำบัดอย่างถูกวิธี

วันนี้(22 ต.ค.2559) นายสมพงษ์ เวียงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวว่าจากกรณีประชาชนบางส่วนยังขาดแคลนเสื้อผ้าสีดำ ประกอบกับหาซื้อยากและมีราคาสูง จึงมีการนำเสื้อผ้าไปย้อมสีดำเพื่อสวมใส่ แต่สีย้อมผ้ามีโลหะหนักเป็นส่วนประกอบในปริมาณสูง หากไม่มีการกำจัดอย่างถูกวิธีจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนได้ ดังนั้นสำนักการระบายน้ำและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เตรียมการจัดการน้ำเสียโดยประสานความร่วมมือกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และมูลนิธิตาวิเศษ ร่วมมือกันเพื่อให้ความรู้และจัดการบำบัดน้ำเสียจากการย้อมผ้าไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวว่า น้ำทิ้งในการย้อมผ้าจะมีโลหะหนักเป็นส่วนประกอบ หากปล่อยลงดินจะทำให้เกิดการสะสมในดินซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพืช หากทิ้งลงแหล่งน้ำธรรมชาติจะเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำ พืชน้ำ และลักษณะทางกายภาพของน้ำ รวมทั้งส่งผลกระทบต่อระบบบำบัดน้ำเสียของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากระบบบำบัดน้ำเสียออกแบบมาเพื่อรองรับการบำบัดทางชีวภาพ แต่ไม่สามารถบำบัดสารประกอบของสีย้อมผ้าได้ หากมีน้ำทิ้งจากการย้อมผ้าเข้าระบบบำบัดจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อการบำบัดน้ำเสียของกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนไม่ทิ้งน้ำจากการย้อมผ้าลงดิน คลอง แหล่งน้ำธรรมชาติและท่อระบายน้ำโดยตรง และเก็บน้ำที่เกิดจากการย้อมผ้าใส่ภาชนะไว้ แจ้งสำนักงานเขตหรือสำนักการระบายน้ำเพื่อจัดรถมารับน้ำเสียจากการย้อมผ้ารวบรวมไปบำบัดอย่างถูกวิธี

นอกจากนี้ หากสะดวกที่จะนำส่งน้ำเสียดังกล่าวด้วยตนเองให้ส่งไปที่โรงควบคุมคุณภาพน้ำช่องนนทรี บริเวณถนนพระราม 3 เขตยานนาวา โทร. 02-2951148 - 52 ต่อ 1202 หรือ โรงควบคุมคุณภาพน้ำห้วยขวาง ซอยประชาสงเคราะห์ 36 โทร. 089-1563062 จากนั้น กรมโรงงานอุตสาหกรรมจะประสาน บริษัท บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน) หรือ GENCO ให้นำไปกำจัดอย่างถูกวิธีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง