AT&T ทุ่มเกือบ 86,000 ล้านดอลลาร์ฯ ซื้อ Time Warner

ต่างประเทศ
23 ต.ค. 59
17:10
682
Logo Thai PBS
AT&T ทุ่มเกือบ 86,000 ล้านดอลลาร์ฯ ซื้อ Time Warner
บริษัท เอทีแอนด์ที ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของสหรัฐอเมริกาประกาศซื้อ "ไทม์ วอรเนอร์" บริษัทด้านสื่อและธุรกิจบันเทิงในราคาเกือบ 86,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งนับเป็นการควบรวมกิจการที่มีมูลค่าสูงที่สุดครั้งหนึ่งในปี 2559

การเทคโอเวอร์บริษัทไทม์ วอร์เนอร์ ของเอทีแอนด์ที ซึ่งขณะนี้กำลังรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล จะเป็นการรวมตัวกันระหว่างผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมกับเนื้อหาจากวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ซึ่งรวมทั้งสถานีโทรทัศน์เคเบิลทีวีช่อง CNN และ HBO ด้วย

ประธานบริษัทเอทีแอนด์ที ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเคเบิลทีวีที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ในสหรัฐฯ บอกว่าทั้ังสองบริษัทเป็น "คู่ที่เหมาะสมกันอย่างที่สุด"

"เราเป็นบริษัทที่เหมาะสมกันมากที่สุดเพราะต่างก็มีจุดแข็งที่จะมาเสริมกันได้ และเราจะสร้างมิติใหม่ในอุตสาหกรรมสื่อและโทรคมนาคม เพื่อผลประโยชน์ทั้งของลูกค้า ผู้ผลิตเนื้อหา ผู้จัดจำหน่ายและผู้โฆษณา" แรนดอล สตีเฟนสัน ประธานและซีอีโอบริษัทเอทีแอนด์ที่กล่าว

แถลงการณ์ของบริษัทเอทีแอนด์ทีเกี่ยวกับเรื่องนี้ระบุว่า เป้าหมายของการซื้อไทม์ วอร์เนอร์ก็เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกที่ดีที่สุดและล้ำหน้าที่สุดในอุตสาหกรรมสื่อและการสื่อสาร บริษัทใหม่ที่เกิดจากการรวมกิจการครั้งนี้ "จะเป็นผู้นำนวัตกรรมด้านการหลอมรวมระหว่างอุตสาหกรรมสื่อกับอุตสาหกรรมด้านการสื่อสาร"

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า เอทีแอนด์ทีจะซื้อหุ้นของไทม์ วอร์เนอร์ในราคาหุ้นละ 107.50 ดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งในรูปของหุ้นและเงินสด รวมมูลค่าทั้งหมด 85,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าการซื้อกิจการจะเสร็จเรียบร้อยช่วงปลายปี 2017

ก่อนหน้านี้ โดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า เขาจะยับยั้งการควบรวมกิจการในครั้งนี้หากเขาได้รับเลือกตั้งเป็นประธานธิบดี เพราะมันจะทำให้อุตสาหกรรมสื่อและการสื่อสารอยู่ในมือของบริษัทเพียงไม่กี่แห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง