"โครงการหลวงเต่างอย" จุดเริ่มต้นพัฒนาคนพื้นที่สีชมพู

ภูมิภาค
24 ต.ค. 59
13:45
583
Logo Thai PBS
"โครงการหลวงเต่างอย" จุดเริ่มต้นพัฒนาคนพื้นที่สีชมพู
หนึ่งในพระราชกรณียกิจสำคัญของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช คือการก่อตั้งโครงการหลวง เพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ของราษฎรในถิ่นทุรกันดารให้มีอาชีพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งบุคลากรและนักวิชาการผู้ดำเนินงานคือฟันเฟืองที่ช่วยให้โครงการขับเคลื่อนไปได้

รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้ถวายงานด้านวิศวกรรม สนองพระราชดำริในโครงการหลวง เช่นเดียวกับ ศ.อมร ภูมิรัตน ผู้เป็นพ่อ ได้บอกเล่าถึงความเป็นมาของภารกิจสำคัญในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อย่างการส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกมะเขือเทศและสร้างโรงงานหลวงสำเร็จรูปที่ 3 เต่างอย จ.สกลนคร

ความลำบากยากแค้นของชาวบ้าน เป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนาพื้นที่ภาคอีสาน

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2523 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช เสด็จไปที่กิ่ง อ.เต่างอย จ.สกลนคร ท่านทรงรถเข้าไปโดยไม่มีหมายกำหนดการ เมื่อเข้าไปแล้วทรงเห็นความลำบากยากแค้นของชาวบ้านที่นั่น จึงเป็นที่มาของการเริ่มดำเนินการที่เต่างอย จ.สกลนคร ซึ่งเป็นพื้นที่ภูพานและเป็นพื้นที่การทำงานของพรรคคอมมิวนิสต์ประเทศไทยที่ขณะนั้นยังเป็นพื้นที่สีสมพูอยู่มาก

พระองค์ทรงรับสั่งชัดเจนว่าในระยะแรกต้องทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านดีขึ้น หลังจากนั้นพระองค์รับสั่งอีกว่าต้องทำให้ชาวบ้านมีอาชีพและมีรายได้ จึงทำให้เราต้องไปคิดหาแนวทาง ซึ่งได้พิจารณาแล้วว่าต้องเป็นเรื่องของการเกษตร ควบคู่กับเรื่องของตลาด และในที่สุด ศ.อมร ภูมิรัตน จึงเลือกที่จะส่งเสริมการปลูกมะเขือเทศและสร้างโรงงานขึ้นมา เพื่อแปรรูปมะเขือเทศให้เป็นมะเขือเทศเข้มข้นก่อนนำไปขาย จากปีแรกที่ผลิตได้เพียง 1 ตันก็สามารถผลิตได้เป็นพันตันในหลายปีที่ผ่านมา

การพัฒนาคน คือหัวใจสำคัญที่ทำให้เกิดความยั่งยืน

จากกระแสพระราชดำรัส ทำให้เห็นว่าในที่สุดแล้วโรงงานก็เป็นของชาวบ้านและชาวบ้านสามารถดูแลโรงงานต่อไปได้ ซึ่งเป็นแนวทางที่เราพยายามยึดถือและปฏิบัติต่อมา นอกเหนือจากการสร้างโรงงานแล้ว งานที่ยากคืองานที่ชาวบ้านจะต้องปลูกพืชเพื่อนำเข้าสู่โรงงาน โดยต้องมีความเข้าใจว่าพืชที่ปลูกเข้าโรงงานนั้นต้องมีสภาพดีและมีจำนวนพอเหมาะกับความสามารถในการผลิต ซึ่งนี่เป็นเรื่องของวินัยที่ต้องฝึกและมีหลายขั้นตอนที่ต้องทำ ขณะที่โรงงานเองก็ต้องฝึกชาวบ้านให้สามารถดูแลและเป็นพนักงานในโรงงานได้ ควบคุมและแก้ปัญหาได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องพัฒนาคนที่ถือเป็นแกนสำคัญ

นอกเหนือจากการสนองพระราชกระแสรับสั่งแล้ว ยังเห็นประโยชน์ชัดเจนว่าชาวบ้านมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น มีความสามารถในด้านต่างๆ นำมาซึ่งความภูมิใจและความพึงพอใจ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง