ยูนิเซฟวิตกชะตากรรมเด็กอิรักในเมืองโมซูล ต้องหนีภัยการสู้รบ

ต่างประเทศ
24 ต.ค. 59
15:24
241
Logo Thai PBS
ยูนิเซฟวิตกชะตากรรมเด็กอิรักในเมืองโมซูล ต้องหนีภัยการสู้รบ
กองกำลังต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส นำโดยสหรัฐอเมริกา ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศฐานที่มั่นของฝ่ายตรงข้ามใกล้เมืองโมซูลของอิรัก ด้านยูนิเซฟ เตรียมให้การช่วยเหลือการอพยพชาวอิรักจากเมืองโมซูล โดยมุ่งช่วยเด็กเป็นพิเศษ

วันนี้ (24 ต.ค.2559) กระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา เผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นความเสียหายของฐานที่มั่นกลุ่มไอเอสในเมืองโมซูล หลังจากกองกำลังพันธมิตรเปิดฉากโจมตีทางอากาศ คลิปวิดีโอนี้ถูกบันทึกภาพจากห้องนักบิน โดยระบุว่าหอบัญชาการของกลุ่มไอเอส ได้รับความเสียหาย

ขณะที่ผู้แทนยูนิเซฟประจำอิรักคาดการณ์ว่า มีชาวอิรักกว่า 40,000 คน หนีภัยการสู้รบออกจากพื้นที่รอบเมืองโมซูล นับตั้งแต่กองทัพรัฐบาลอิรักเปิดยุทธการยึดเมืองโมซูลคืนจากกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งเป็นเด็ก และเปิดเผยว่ายูนิเซฟกำลังเตรียมความช่วยเหลือเพื่อรับมือการอพยพของชาวอิรักจากเมืองโมซูล โดยมุ่งให้ความช่วยเหลือเด็กเป็นพิเศษ คณะทำงานของยูนิเซฟกำลังจัดส่งความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นน้ำ เครื่องสุขอนามัย และความช่วยเหลืออื่นๆ เข้ามาที่ค่ายผู้อพยพ นอกจากนี้ยูนิเซฟยังจะดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอและโรคหัดให้กับเด็กๆ จากเมืองโมซูล ซึ่งไม่ได้รับการฉีควัคซีนมานานกว่า 2 ปี หลังเมืองตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มไอเอส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง