Volunteers For Dad ชวนประชาชนบริจาคกล่องข้าวแบบย่อยสลายได้

สังคม
24 ต.ค. 59
17:03
360
Logo Thai PBS
Volunteers For Dad ชวนประชาชนบริจาคกล่องข้าวแบบย่อยสลายได้
Volunteers For Dad ขอบคุณประชาชนร่วมเป็นอาสาสมัครฯ เกินความต้องการ ขอปรับแผนบริหารจัดการขยะ ชวนประชาชนบริจาคกล่องข้าวแบบย่อยสลายได้และขอรับวัตถุดิบทำกับข้าวสดๆ แทนข้าวกล่อง ป้องกันอาหารบูดเน่า ด้าน จยย.จิตอาสา ขยายจุดให้บริการคลุม 4 ทิศของสนามหลวง

วันนี้ (24 ต.ค.2559) นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานอาสาสมัครงานพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (Volunteers For Dad) เปิดเผยว่า ขณะนี้ต้องการวัตถุดิบเพื่อประกอบอาหารจำนวนมาก เช่น ซอส และเครื่องปรุงรส, น้ำมันพืช, เนื้อสัตว์ และไข่ไก่ โดยเต็นท์ของมูลนิธิร่วมกตัญญูและป่อเต็กตึ๊ง จะเป็นผู้ผลิตอาหารสด เพื่อลดการบริจาคข้าวกล่อง ซึ่งบูดเสียง่ายและลดปัญหาการใช้โฟม เพราะย่อยสลาย หรือกำจัดยาก พร้อมขอให้ลดบริจาคอาหารกล่อง เพราะทำลายสิ่งแวดล้อม จำกัดขยะยาก และลดปัญหา อาหารบูดเน่าง่าย รวมถึงน้ำดื่มเฮลบลูบอยที่ต้องการมาก ส่วนสิ่งของบริจาคที่ของดรับช่วงนี้เนื่องจากมีอยู่ในสต็อกจำนวนมากแล้ว ได้แก่ น้ำดื่ม, ถุงดำ และกล่องโฟมใส่ข้าว

 

 

สำหรับภาพรวมศูนย์ Volunteers For Dad หลังจากเริ่มเปิดได้ครบ 1 สัปดาห์ ขณะนี้ มีผู้ลงทะเบียนจำนวน 4,867 คน เพื่อดูแลงานด้านต่างๆ เช่น บริหารจัดการขยะ, แจกบัตรคิวให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมศพ, อาสาประจำจุดให้บริการคิวรถสาธารณะ, การขนย้ายสิ่งของบริจาค, อาสาช่วยทำงานกับทีมแพทย์, งานบริการและโรงครัว สำหรับวันที่มีอาสาสมัครเข้ามาช่วยกันมากที่สุด คือวันที่ 22 ตุลาคม 2559 มีจำนวน 1,900 คน ส่วนเมื่อวานนี้ มีอาสาฯ จำนวน 1,700 คน ซึ่งมากเกินจำนวนที่ต้องการจำนวน 750 คน มีผู้บริจาคของทั้งหมด 109 รายการ

 

 

ส่วนแผนงานบริหารจัดการขยะ พบว่าขณะนี้มีปัญหาเรื่องการแยกประเภทขยะ แม้จะมีอาสาสมัครคัดแยกขยะช่วยกัน 500 คนต่อวัน แต่ยังต้องการอาสาอีกมากมาช่วยคัดแยก รวมทั้งต้องขอความร่วมมือประชาชนช่วยเลือกถุง หรือถังทิ้งให้เป็นไปตามประเภทที่กำหนด ทั้งนี้ จะพบว่าปริมาณขยะโดยทั่วไปที่สนามหลวง มีประมาณเฉลี่ย 50 ตัน แต่เฉพาะเมื่อวานนี้ มีประมาณ 80 ตัน ส่วนประมาณขยะของวันที่ 22 ตุลาคม 2559 ยังไม่ได้จำนวนที่แน่ชัด จะแถลงอีกครั้งวันพรุ่งนี้ แต่เบื้องต้นมีการคาดการณ์กันว่าจะมีมากถึง 200 ตัน

 

 

นายปริญญา กล่าวว่า ปริมาณขยะโดยทั่วไป หากคิดเป็น 100% จะแบ่งออกเป็นขยะประเภทเศษอาหาร 36%, ขยะรีไซเคิล 16% และที่เหลือเป็นขยะทั่วไป สิ่งที่คิดกัน คือกล่องโฟมข้าวที่แจกกันปริมาณหลักแสนกล่องต่อวันนั้น ส่งผลต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม ทำอย่างไร จึงจะลดใช้โฟมเหล่านี้ จึงมีแนวคิดกันว่าจะเชิญชวนประชาชนบริจาคโฟมที่ทำจากชานอ้อย ซึ่งย่อยสลายได้ รวมถึงอยากเชิญชวนให้นำภาชนะมาใส่อาหารเอง ก็จะช่วยลดปริมาณขยะที่ท้องสนามหลวงได้มาก

 

 

สำหรับการทำบัตรคิวแจกประชาชนที่เข้าแถวรอถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะนี้ มีอาสาสมัครช่วยดูแลได้เพียงพอกับจำนวนที่ประชาชนเข้าสักการะวันละ 40,000 คน ตามที่สำนักพระราชวังกำหนด ซึ่งเป็นสิ่งที่อาสาสมัครจะทำให้ได้อย่างสมพระเกียรติ

ในส่วนการให้บริการรับ-ส่งประชาชน ยังได้มอเตอร์ไซค์จิตอาสามาช่วยตั้งแต่วันแรก ซึ่งมีจำนวน 20 คัน แต่ขณะนี้เพิ่มเป็น 100 กว่าคัน เพื่อนำส่งประชาชนไปตามจุดที่ขึ้นรถสาธารณะรอบสนามหลวง และจะขยายจุดให้บริการจากบริเวณ หน้าประตู มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กระจายเป็น 5-6 จุด ทั่วสนามหลวง โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

 

 

นายปริญญา กล่าวว่า แผนงานด้านอาหาร และการทำครัวนั้น ขณะนี้มีอาหารแจกวันละหลายหมื่นกล่อง โดยมูลนิธิร่วมกตัญญูและป่อเต็กตึ๊งเป็นผู้รับผิดชอบหลัก รวมทั้งการจัดทำอาหารสดที่ต้องได้วัตถุดิบมาประกอบอาหารและตามที่บอกไปว่าขณะนี้ขอให้การบริจาค เน้นวัตถุดิบสด เช่น เนื้อสัตว์, ไข่ไก่, ผัก และเครื่องปรุงรส เพื่อจะได้ลดปริมาณการแจกอาหารกล่องโฟม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง