ชาวนาลุ่มเจ้าพระยาค้านกรมชลฯ เลื่อนทำนาปี-หวั่นช้าน้ำท่วมที่ลุ่ม

ภูมิภาค
10 มิ.ย. 58
09:20
115
Logo Thai PBS
ชาวนาลุ่มเจ้าพระยาค้านกรมชลฯ เลื่อนทำนาปี-หวั่นช้าน้ำท่วมที่ลุ่ม

ชาวนาบางส่วนในลุ่มน้ำเจ้าพระยา จากจ.สิงห์บุรี และ จ.สุพรรณบุรี รวมตัวค้านประกาศกรมชลประทาน ให้เลื่อนทำนาปีเป็นเดือน ก.ค.58 หวั่นนาพื้นที่ลุ่มเสี่ยงน้ำท่วมเสียหาย เรียกร้องให้ปล่อยน้ำภายใน 5 วัน หลังข้าวกำลังยืนต้นตาย ด้านกรมชลประทานระบุหยุดจ่ายน้ำเพราะฝนทิ้งช่วง ทำให้ปริมาณน้ำน้อยมีพอใช้แค่ 40 วัน

วันที่ 10 มิ.ย. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาจาก อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี และกลุ่มผู้ใช้น้ำจากคลองบรมธาตุฝั่งขวา รวมตัวเรียกร้องให้กรมชลประทานระบายน้ำเพื่อทำนาปี เนื่องจากถ้าขาดน้ำอีก 5 วัน ข้าวที่เพิ่งปลูกช่วงปลายเดือน พ.ค.จะยืนต้นตาย นอกจากนี้ชาวนาทั้ง 2 จังหวัดไม่เห็นด้วยที่กรมชลประทานให้ชะลอการทำนาปี โดยเลื่อนไปเป็นเดือน ก.ค.2558 โดยระบุว่าจะมีปริมาณน้ำฝนมากกว่า เพราะตลอด 6 เดือนที่ผ่านมาชาวนางดทำนาปรังตามนโยบายของกรมชลประทาน ถ้าเริ่มทำนาปีช้ากว่านี้ บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำจะเสี่ยงน้ำท่วมได้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า กรมชลประทานเริ่มลดการส่งน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาลง จากวันละ 60 ล้านลบ.ม. เหลือ 30 ลบ.ม. ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. เพื่อให้เหลือน้ำใช้เพื่อการบริโภคอุปโภค และป้องกันน้ำเค็มรุกแม่น้ำเจ้าพระยาอีก 40 วัน ทั้งนี้ กรมชลประทานได้จ่ายน้ำสนับสนุนการทำนาปีของชาวนาในภาคกลางเป็นพื้นที่ 2.8 ล้านไร่ จากทั้งหมด 13 ล้านไร่ ส่วนชาวนาที่ยังไม่ได้ปลูกข้าวนาปีกรมชลประทานขอให้ชะลอการปลูก เนื่องปริมาณน้ำฝนเดือน พ.ค. 2558 ภาคเหนือมีน้อยกว่าปกติร้อยละ 55 และภาคกลางร้อยละ 69


ข่าวที่เกี่ยวข้อง