รวมพลังศิลปินภาคเหนือ วาดภาพเพื่อพ่อ แสดงความจงรักภักดี

สังคม
24 ต.ค. 59
19:51
1,391
Logo Thai PBS
รวมพลังศิลปินภาคเหนือ วาดภาพเพื่อพ่อ แสดงความจงรักภักดี
กลุ่มศิลปินในภาคเหนือกว่าร้อยคน ร่วมกันวาดภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หากภาพนี้เขียนเสร็จจะกลายเป็นงานศิลปะที่ทำให้สามารถศึกษาพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจไว้ได้ในคราวเดียวกัน

วันนี้ (24 ต.ค.2559) อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ และศิลปินจากทั่วภาคเหนือ ร่วมวาดภาพพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระปริมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บนผืนผ้าใบขนาดกว้าง 2.50 เมตร ความยาว 17 เมตร บริเวณขัวศิลปะเชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย ในกิจกรรมรวมพลังศิลปินขัวศิลปะ วาดภาพเพื่อพ่อ เพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นการแสดงความจงรักภักดีของบรรดาศิลปินภาคเหนือ กว่า 100 คน ร่วมกับศิลปินต่างประเทศบางส่วน โดยใช้โทนสีเทาเป็นหลัก เพื่อแสดงออกถึงความสงบร่มเย็น และมอบหมายให้ศิลปินผู้ถนัดด้านการวาดภาพเหมือน ร่างภาพรวมทั้งหมดก่อน จากนั้นศิลปินแต่ละคนเข้าทำการวาดเป็นส่วนๆ

เมื่อแล้วเสร็จจะตั้งแสดงที่ขัวศิลปะ จากนั้นอาจจะนำไปเก็บไว้ที่ศาลาธรรมวัดร่องขุ่น เพราะมีสถานที่กว้างขวางเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าชม ส่วนในอนาคตจะพิจารณาหาสถานที่ที่เหมาะสมเพื่อนำไปเก็บรักษาต่อไป

ด้านอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม รองนายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย กล่าวว่า ตัวเองวาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 มาตลอดตั้งแต่ยังอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยเริ่มต้นจากการใช้เหรียญ 1 บาทเป็นต้นแบบ กระทั่งปัจจุบันวาดไว้กว่า 500 ภาพ สำหรับการวาดภาพครั้งใหญ่นี้ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างมาก เพราะมีศิลปินจำนวนมากร่วมกันแสดงความจงรักภักดี โดยตั้งใจว่าจะวาดให้แล้วเสร็จภายใน 1 วัน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง