ผู้โดยสารยังสับสนย้ายคิวรถตู้วันแรก ผู้ประกอบการโอดคนใช้บริการลดฮวบ

เศรษฐกิจ
25 ต.ค. 59
12:33
440
Logo Thai PBS
ผู้โดยสารยังสับสนย้ายคิวรถตู้วันแรก ผู้ประกอบการโอดคนใช้บริการลดฮวบ
วันแรกของการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะเส้นทางกรุงเทพฯ ไปต่างจังหวัด ต้องเข้าจอดที่สถานีขนส่งผู้โดยสารหลัก 3 แห่ง โดยที่สถานีขนส่งจตุจักร ผู้โดยสารยังคงสับสน ส่วนผู้ประกอบการรถตู้ระบุว่าผู้โดยสารลดลงมากกว่าครึ่ง

วันนี้ (25 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ที่สถานีขนส่งจตุจักร หรือ หมอชิต ได้จัดจุดจอดรถตู้โดยสารสาธารณะ แบ่งตามเกาะต่างๆ เหมือนบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แต่ผู้โดยสารส่วนใหญ่ยังสับสน เช่นผู้โดยสารคนนี้ที่จะเดินทางไป จ.ลพบุรี บอกว่า แม้ก่อนหน้านี้ได้ติดตามข่าวสารการจัดระเบียบมาเเล้ว แต่เมื่อเดินทางมาถึง กลับพบว่าไม่สะดวกและใช้เวลาหาจุดจอดรถตู้พอสมควร นอกจากนี้ ยังเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่มขึ้น ไม่ต่างจากผู้ประกอบการรถตู้โดยสารบางคนที่มองว่าการย้ายจุดจอดรถส่งผลกระทบต่อการเดินทางทั้งผู้โดยสารและผู้ประกอบการ ซึ่งส่วนใหญ่จะพักอาศัยบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ขณะที่จำนวนผู้โดยสารก็ลดลงมากกว่าครึ่ง

นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า การจราจรบริเวณรถตู้ที่ย้ายมาในวันนี้ ยังไม่คับคั่งมากนัก โดยพื้นที่จัดระเบียบรถตู้ใหม่ที่สถานีขนส่งจตุจักร สามารถรองรับรถได้ประมาณ 3,000 คัน ผู้โดยสาร 50,000-60,000 คน แต่จะมีการประเมินการจัดระเบียบอีกครั้ง และขั้นตอนการรวมรถตู้โดยสารที่วิ่งเส้นทางเดียวกัน จะใช้เวลาพิจารณาไม่น้อยกว่า 3 เดือน

ขณะที่บรรยากาศที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จากการสำรวจของทีมข่าว และข้อมูลของศูนย์ปฏิบัติการ ยังไม่พบว่ามีรถตู้โดยสารสาธารณะของ บขส.ฝ่าฝืนจอดรับส่งผู้โดยสาร มีเพียงรถตู้ที่วิ่งระหว่างชานเมืองที่ยังให้บริการตามปกติ แต่ยังมีผู้โดยสารบางส่วนที่ยังไม่ทราบว่ามีการย้ายจุดขึ้นรถตู้ โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดรถรับส่งฟรี 2 จุดหลัก คือที่เกาะพหลโยธิน สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปสถานีขนส่งหมอชิต 2 และสายใต้ใหม่ อีกจุดหนึ่ง คือบริเวณเกาะดินแดง สำหรับผู้โดยสารที่จะเดินทางไปสถานีขนส่งเอกมัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง