ประชาชนต่อคิวยาวตั้งแต่ตี 3 แลกธนบัตรเฉลิมพระเกียรติในหลวง

เศรษฐกิจ
25 ต.ค. 59
13:58
1,399
Logo Thai PBS
ประชาชนต่อคิวยาวตั้งแต่ตี 3 แลกธนบัตรเฉลิมพระเกียรติในหลวง
วันนี้ (25 ต.ค.2559) ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ เปิดแลกธนบัตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธ.ค.2554 มีประชาชนจำนวนมากต่อคิวรอแลก โดยธนาคารกรุงเทพจำกัดให้แลกคนละ 5 ฉบับ

ตั้งแต่เช้าตรู่วันนี้ ประชาชนจำนวนมากรอแลกธนบัตรที่ระลึกชนิดราคา 100 บาท พร้อมแผ่นบรรจุในราคา 200 บาท โดยคนแรกมารอคิวตั้งเเต่เวลา 03.00 น.เนื่องจากตั้งใจมาแลกไว้เพื่อเก็บไว้ให้ลูกหลาน

สำหรับที่ธนาคารกรุงเทพสำนักงานใหญ่มีธนบัตรให้แลก 10,000 ฉบับ คาดว่าจะกระจายให้ประชาชนได้ 2,000 คน นอกจากนี้ ยังเปิดให้แลกกรอบรูปใส่ธนบัตรพร้อมกล่องเพลง ไม่รวมธนบัตรตามสภาพ ในราคา 100 บาทเนื่องจากเป็นกล่องที่ธนาคารซื้อมาเก็บไว้เพื่อเเจกเป็นของที่ระลึก 4,000 กล่อง จำกัดให้แลกได้ คนละ 1 กล่อง โดยรายได้จากการแลกกล่องดนตรี มอบให้มูลนิธิในพระบรมราชูปภัมภ์

โดยธนาคารกรุงเทพได้ขอเบิกธนบัตรที่ระลึกจากธนาคารแห่งประเทศไทย 800,000 ฉบับ เปิดให้จ่ายแลกที่สำนักงานใหญ่ สาขาในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด บางสาขา ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.จนกว่าธนบัตรที่มีอยู่จะหมด และในวันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.) ธนาคารออมสินจะเปิดแลกธนบัตรที่ระลึกอีก 300,000 ฉบับ

ขณะที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สรุปยอดธนบัตรเฉลิมพระเกียรติที่ได้รับการจัดสรรจากธนาคารแห่งประเทศไทย ดังนี้ ธนบัตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี ได้รับจัดสรร 175,000 ฉบับ , ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ได้รับจัดสรร 130,000 ฉบับ เปิดให้แลกวันที่ 28 ต.ค.2559

ข้อมูลธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 

ภาพประธานด้านหน้า

พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพิมพ์บนลายพื้นสีเหลือบทอง เป็นภาพประธาน มีอักษรพระปรมาภิไธย ภ.ป.ร. ในฟอยล์สีเงิน ตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ พระครุฑพ่าห์ และลายไทย เป็นภาพประกอบ

ภาพประธานด้านหลัง​

พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เริมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นภาพประธาน และมีภาพพระราชกรณียกิจ ได้แก่ พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ในการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุข พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ทรงปลูกหญ้าแฝก แสดงถึงพระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรดิน ภาพเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จังหวัดพิษณุโลก และภาพกังหันน้ำชัยพัฒนา แสดงถึงพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาและจัดการทรัพยากรน้ำ ภาพที่แสดงถึงพระอัจฉริยภาพ ได้แก่ พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ทรงเป่าแซกโซโฟน แสดงถึงพระอัจฉริยภาพด้านดนตรี ภาพเครื่องบินทำฝนหลวงด้วยเทคนิคโจมตีเมฆฝนแบบซูเปอร์แซนด์วิช แสดงถึงพระอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นภาพประกอบ

​ขนาด 8.40 x 16.20 ซม.

(ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง