ร้านอาหารในหัวหินปลาบปลื้ม ครั้งหนึ่งเคยปรุงอาหารขึ้นโต๊ะเสวย

สังคม
25 ต.ค. 59
15:43
3,546
Logo Thai PBS
ร้านอาหารในหัวหินปลาบปลื้ม ครั้งหนึ่งเคยปรุงอาหารขึ้นโต๊ะเสวย
ร้านอาหารหลายแห่งในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธุ์ มีโอกาสทำอาหารขึ้นโต๊ะเสวยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินไปประทับที่วังไกลกังวล สร้างความปลื้มปิติอย่างหาที่สุดมิได้

วันนี้ (25 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ร้านเจ๊กเปี๊ยะ ร้านขายข้าวหมูแดง หมูกรอบบริเวณสี่แยก ถ.แนบเคหาสน์ ตัดกับ ถ.เดชานุชิต เป็นร้านเก่าแก่ที่คนเต็มทุกเช้า ด้วยความใส่ใจในคุณภาพในการเลือกหมูส่วนสะโพกมาทำหมูแดง และย่างหมูด้วยเตาถ่านนานกว่า 4 ชั่วโมงเพื่อให้มีหนังที่กรอบอร่อย

นางพัทยา พุ่มพวง เจ้าของร้านข้าวหมูกรอบ-หมูแดงเจ๊กเปี๊ยะ กล่าวว่า ครั้งหนึ่งเคยมีโอกาสทำข้าวหมูแดง หมูกรอบ ขึ้นโต๊ะเสวยภายในวังไกลกังวล

“ดีใจมากที่ได้เข้าไปทำอาหารถวาย เพราะเราเป็นเพียงร้านเล็กๆในหัวหิน พระองค์ถามว่าร้านข้าวหมูแดงชื่ออะไร ตั้งอยู่ที่ไหน และท่านตรัสว่าอร่อยมาก ปลาบปลื้มและดีใจที่ท่านได้ชม” นางพัทยา พุ่มพวง กล่าว

ร้านก๋วยเตี๋ยวนายหอย ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาน้ำใสและต้มยำ รสเด็ด บริเวณปากซอยชลประทาน 74 ร้านเล็กๆ ที่ทหารราชองครักษ์เคยมาติดต่อให้ทำขึ้นโต๊ะเสวย

“มีคนถือชามมาแล้วบอกว่า นี่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนะ ให้เราจัดใส่ชามเปล จัดบะหมี่ จัดหมูแดง จัดลูกชิ้นปลา ตับ ฮือก๊วยและเกี๊ยวปลาใส่จาน แล้วเอาหม้อมาใส่น้ำซุป ท่านจะเสวย ท่านก็ให้ห้องเครื่องทำให้ เพราะบางทีท่านนอนดึก ท่านทรงงาน ท่านก็เสวยดึก” นางปุณิกา ธิติพรขจิต เจ้าของร้านก๊วยเตี๋ยวนายหอย กล่าว

ขณะที่ร้านนายดำ ลอดช่องสิงคโปร์เสวย เป็นอีกร้านที่ถูกเลือก ร.ต.ต.สุพจน์ สงวนพงษ์ เจ้าของ กล่าวว่า แม้จะเป็นรุ่นที่ 2 ที่สืบทอดกิจการ แต่ยังคงจดจำความรู้สึกของครอบครัว เมื่อครั้งเข้าวังไกลกังวลได้เป็นอย่างดี

“ทำแบบปกติ ท่านไม่ถือพระองค์ แต่สมัยก่อนจะใสน้ำแข็งเอง ก็ไปทำที่วังไกลกังวล เวลาถวายข้าราชบริพารจะมารับไปทูลเกล้าฯถวาย” ร.ต.ต.สุพจน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สิ่งที่ทุกร้านภาคภูมิใจไม่เพียงโอกาสครั้งสำคัญที่ได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายอาหาร แต่การที่พระองค์ไม่ทรงคำนึงว่าเป็นเพียงแค่ร้านอาหารเล็กๆ ริมทาง หรือกระทั่งบางร้านในอดีตเป็นเพียงรถเข็นธรรมดาๆ สะท้อนได้ถึงพระราชจริยวัตรที่เรียบง่าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง