ธนาคารโลกเผยไทยอันดับไม่ขยับรั้งที่ 46 ของโลกด้านความสะดวกทำธุรกิจ

เศรษฐกิจ
26 ต.ค. 59
11:55
364
Logo Thai PBS
ธนาคารโลกเผยไทยอันดับไม่ขยับรั้งที่ 46 ของโลกด้านความสะดวกทำธุรกิจ
ธนาคารโลกเผยไทยอยู่อันดับที่ 46 ของโลกด้านความสะดวกของการทำธุรกิจในปีนี้เช่นเดียวกันปีก่อน แม้จะมีคะแนนดีขึ้่นจากการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ภาพรวมการประกอบธุรกิจในภูมิภาคมีความสะดวกขึ้น เมื่อเทียบกับในอดีต

วันนี้ (26 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารโลกรายงานผลการจัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ หรือ ดูอิ้ง บิสซิเนส 2017 (Doing Business) โดยไทยยังคงอยู่อันดับที่ 46 จาก 190 ประเทศเท่ากับปีที่ผ่านมา ด้วยคะเเนน 72.53 คะเเนน ที่ปรับขึ้นจากเดิม 71.65 คะเเนน แต่ยังรั้งตำแหน่งอันดับ 3 ของภูมิภาคอาเซียน เมื่อพิจารณาเงื่อนไขการทำธุรกิจด้านต่างๆ พบว่าไทยได้รับการจัดอันดับดีขึ้น 5 ด้าน ได้แก่ การเริ่มต้นธุรกิจ,การได้รับสินเชื่อ, การคุ้มครองผู้ลงทุน, การบังคับให้เป็นไปตามข้อตกลง และการแก้ไขปัญหาล้มละลาย

 

 

นอกจากนี้ ไทยได้ดำเนินการปรับปรุงบรรยากาศทางธุรกิจ ด้วยการปฏิรูป 3 ด้านในปีที่ผ่านมา ได้แก่ การช่วยให้เริ่มต้นธุรกิจในไทยสะดวกขึ้น ด้วยการสร้างระบบบริการจ่ายเงินลงทะเบียนไว้จุดเดียวกัน, การเข้าถึงข้อมูลด้านสินเชื่อ และการแก้ไขปัญหาการล้มละลายที่รวดเร็ว ด้วยการปรับโครงสร้างบริษัทขนาดกลางเเละขนาดย่อม และปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวกับการชำระบัญชี

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้คะเเนนของไทยดีขึ้น เนื่องจาก ประสิทธิภาพงานบริการภาครัฐ, การบูรณาการงานบริการภาครัฐ, และการใช้เทคโนโลยีในเรื่องต่างๆ เช่น การเริ่มต้นธุรกิจ การจดทะเบียนทรัพย์สิน และการค้าระหว่างประเทศ

ส่วนภาพรวมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกกว่า 2 ใน 3 จากทั้งหมด 25 ประเทศ ได้ดำเนินการปฏิรูป 45 เรื่อง ในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้การประกอบธุรกิจในภูมิภาคสะดวกมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง