ในหลวงรัชกาลที่ 9 กับภาพยนตร์

สังคม
26 ต.ค. 59
12:26
1,716
Logo Thai PBS
ในหลวงรัชกาลที่ 9 กับภาพยนตร์
นอกจากพระอัจฉริยภาพด้านการถ่ายภาพนิ่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยังทรงสนพระราชหฤทัยด้านการถ่ายทำภาพยนตร์ด้วย ทรงจัดตั้งฝ่ายภาพยนตร์และภาพนิ่งส่วนพระองค์ เพื่อให้พสกนิกรมีโอกาสรับชมพระราชกรณียกิจ

มาร์ลอน แบรนโด ตำนานนักแสดงรางวัลออสการ์ และมิลตัน แร็กมิลล์ ประธานบริษัท ยูนิเวอร์แซล พิกเจอร์ เดินทางมายังโรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมไทย เพื่อรอรับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรการฉายภาพยนตร์รอบปฐมฤกษ์ เรื่อง The Ugly American ภาพยนตร์ฮอลลีวูด ซึ่งถ่ายทำในเมืองไทย โดยมี ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ร่วมแสดงในบทนายกรัฐมนตรี ออกฉายเมื่อปีพุทธศักราช 2506 เป็นที่สนใจของชาวไทยอย่างมาก และมีการเฉลิมฉลองก่อนการฉายเป็นเวลาถึง 3 วัน

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงร่วมทอดพระเนตรภาพยนตร์รอบปฐมฤกษ์เพื่อการกุศลบ่อยครั้ง ทั้งภาพยนตร์ชั้นนำระดับโลกอย่าง Lawrence of Arabia, Psycho, The Sound of Music, Spartacus, Love Story และหนัง เจมส์ บอนด์ รวมถึงภาพยนตร์ของผู้กำกับชาวไทย ทั้งผู้ชนะสิบทิศ เรือนแพ พรายพิฆาต และภาพยนตร์ทรงคุณค่าอย่าง สันติ วีณา นับเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ทีมงานผู้เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์อย่างมาก

ทั้งนี้ ทรงสนพระราชหฤทัยด้านการถ่ายทำภาพยนตร์มาตั้งแต่ทรงศึกษาอยู่ ณ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยพระองค์ทรงนำกล้องถ่ายภาพยนตร์ มาบันทึกภาพประชาชนที่เฝ้ารับเสด็จอยู่บ่อยครั้ง

ทรงจัดตั้งฝ่ายภาพยนตร์และภาพนิ่งส่วนพระองค์ สำนักพระราชวัง เพื่อรับผิดชอบในการถ่ายทำและนำข่าวพระราชกรณียกิจทั้งในและต่างประเทศไปเผยแพร่แก่พสกนิกร โดยภาพยนตร์ส่วนพระองค์เรื่องแรก ที่ได้รับพระบรมราชานุญาตจัดฉายให้ประชาชนได้รับชมคือ ภาพยนตร์ข่าวพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสกับหม่อมราชวงศ์สิริกิติ์ กิติยากร ณ วังสระปทุม และข่าวพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ พระที่นั่งไพศาลทักษิณ ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อปี พุทธศักราช 2493

ภาพยนตร์ส่วนพระองค์ หลายเรื่องมีจำนวนผู้เข้าชมสูงมาก มักขายบัตรเข้าชมได้มากกว่าภาพยนตร์ฮอลลีวูดและภาพยนตร์ไทยเรื่องอื่นๆ ที่เข้าฉายในเวลาเดียวกัน พระองค์ได้พระราชทานเงินรายได้ทั้งหมดจากการฉายภาพยนตร์ ให้แก่องค์การสาธารณกุศลทุกครั้ง เช่น การก่อสร้างอาคารอานันทมหิดล โรงพยาบาลศิริราช อาคารสภากาชาดไทย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ภายหลังเมื่อประชาชนมีโทรทัศน์ภายในครัวเรือนมากขึ้น ทรงให้นำภาพยนตร์ข่าวส่วนพระองค์ออกฉายทางโทรทัศน์ ต่อมาสถานีโทรทัศน์แต่ละแห่งได้รับพระราชทานอนุญาต ให้ส่งคณะถ่ายทำของตนไปบันทึกภาพพระราชกรณียกิจต่างๆ เป็นที่มาของการผลิตข่าวในพระราชสำนักในเวลาต่อมา

หอภาพยนตร์ส่วนพระองค์ ประเมินว่าฟิล์มภาพยนตร์ส่วนพระองค์ที่เก็บรักษาไว้ มีไม่ต่ำกว่า 6,000 ม้วน โดยมีความยาวม้วนละประมาณ 40 นาที หากนำมาฉายต่อเนื่องกันจะใช้เวลาในการรับชมนานถึง 4 เดือน ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นพระราชกรณียกิจที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินตามท้องถิ่นต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาความเป็นอยู่ราษฎรให้มีชีวิตที่ดีขึ้น สมกับพระราชสมัญญา " พระมหากษัตริย์นักพัฒนา" ผู้สร้างความร่มเย็นให้แก่แผ่นดิน

เมื่อปี พ.ศ. 2550 รัฐบาลได้แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการอนุรักษ์ฟิล์มภาพยนตร์และภาพนิ่งส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้เป็นสมบัติของชาติสืบต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง