ทบ.เปิดค่ายทหารเป็นจุดพักรถให้ประชาชนที่เดินทางไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ

สังคม
27 ต.ค. 59
12:23
134
Logo Thai PBS
ทบ.เปิดค่ายทหารเป็นจุดพักรถให้ประชาชนที่เดินทางไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ
กองทัพบกอำนวยการความสะดวกการเดินทางให้ประชาชนจากทุกจังหวัดเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ เปิดค่ายทหารเป็นจุดพักรถระหว่างทาง พร้อมเสริมนักศึกษาวิชาทหารและนักเรียนทหารจากทุกเหล่าทัพ ร่วมดูแลประชาชน

วันนี้ (27 ต.ค.2559) พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ​​ตามที่ทางสำนักพระราชวังกำหนดเปิดให้ประชาชนเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2559 ในส่วนของกองทัพบก ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย (กอร.รส.) ได้เตรียมความพร้อมในทุกด้าน เพื่อให้สามารถรองรับประชาชนจำนวนมากได้อย่างเหมาะสมและได้รับความสะดวกอย่างดีที่สุดภายใต้แนวทางของรัฐบาล

โดยผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบหมายให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยในทุกจังหวัด ประสานการปฏิบัติร่วมกับฝ่ายปกครองในพื้นที่ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกประชาชนที่จะเดินทางเป็นส่วนรวม ตามที่กระทรวงมหาดไทยจัดลำดับการเดินทางของแต่ละจังหวัดไว้แล้วในช่วงวันที่ 29 ตุลาคม 2559 – 20 มกราคม 2560 โดยกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ในแต่ละพื้นที่จะเข้าช่วยดูแลประชาชนตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการเดินทางของแต่ละจังหวัด พร้อมทั้งได้เปิดค่ายทหารตามเส้นทางผ่านเป็นจุดพักรถพักคน ระหว่างทางด้วย

สำหรับ​​ในพื้นที่ภาคเหนือ มีจุดพักรถระหว่างทางอยู่ที่ค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ค่ายศรีพัชรินทร์ จ.ขอนแก่น และค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา ขณะที่ภาคใต้ ใช้พื้นที่ค่ายธนรัตน์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนภาคตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคกลาง มีจุดพักระหว่างทางจะอยู่ที่พุทธมณฑลสาย 4 ซึ่งในทุกจุดพักระหว่างทางจะมีเจ้าหน้าที่ทหารร่วมให้การดูแลประชาชน พร้อมจัดสิ่งอำนวยความสะดวกด้านอาหาร เครื่องดื่ม สุขา และบริการแพทย์

รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า หลังประชาชนเดินทางเข้าสู่พื้นที่ กทม.ได้มีการจัดจุดพักรอไว้ 2 แห่ง คือศูนย์ประชุมอิมแพค เมืองทองธานี และพื้นที่พุทธมณฑล โดยทางกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 1 จะเข้าช่วยบริหารจัดการทั้งเรื่องพื้นที่จอดรถ การเปลี่ยนพาหนะไปยังจุดรับส่งบริเวณถนนราชดำเนิน และเข้าสู่พื้นที่สนามหลวงต่อไป รวมทั้งการให้คำแนะนำการปฏิบัติในการเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ

​นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2559 กองทัพบกจะนำนักศึกษาวิชาทหาร นักเรียนนายร้อย นักเรียนพยาบาล จาก 4 เหล่าทัพ และนักเรียนแพทย์ทหารของกองทัพบก จำนวน 200 คนต่อวัน เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่โดยรอบพระบรมมหาราชวัง เน้นการจัดระเบียบบุคคลที่จะเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ รวมทั้งการร่วมเป็นจิตอาสา เพื่อดูแลสิ่งของที่นำมาบริการประชาชนในพื้นที่สนามหลวงด้วย

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ประชาชนจะเดินทางเข้ามากราบถวายบังคมพระบรมศพนั้น เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนในนามของรัฐบาลจะร่วมกันดูแลประชาชนและบริหารจัดการทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นในบริเวณโดยรอบพระมหาราชวังและสนามหลวงให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย เกิดภาพลักษณ์ที่ดีและให้ประชาชนได้รับความสะดวกสามารถเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ ตามที่ตั้งใจไว้อย่างดีที่สุด จึงขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่และเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อม

​พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ กองทัพบกกำหนดจะจัดพิธีบำเพ็ญกุศลปัณรสมวาร ถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่กองบัญชาการกองทัพบก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง