ธปท.ยืนยันแจ้งล่วงหน้าหากออกธนบัตรใหม่-ของเดิมยังใช้ได้

เศรษฐกิจ
27 ต.ค. 59
13:51
7,606
Logo Thai PBS
ธปท.ยืนยันแจ้งล่วงหน้าหากออกธนบัตรใหม่-ของเดิมยังใช้ได้
ธนาคารแห่งประเทศไทยยืนยันธนบัตรแบบปัจจุบันสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายโดยไม่มีกำหนด หากมีการออกธนบัตรแบบใหม่ในอนาคตก็สามารถใช้ร่วมกันได้ และจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบล่วงหน้าโดยทั่วกัน

วันนี้ (27 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการส่งต่อภาพธนบัตรในสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมกับมีข่าวลือว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมออกธนบัตรแบบใหม่ 2 แบบ แบบหนึ่งมีพระฉายาสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ปรากฏอยู่บนธนบัตร และแบบที่ 2 มีพระฉายาสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบแล้วพบว่าธนบัตรทั้ง 2 ชนิดดังกล่าวเป็นธนบัตรที่ ธปท.เคยผลิตออกมาเป็นที่ระลึก ได้แก่

  • ธนบัตรชนิดราคา 100 บาท มีพระฉายาสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ผลิตออกมาเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ 28 กรกฎาคม 2555 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ

 

 

  • ธนบัตรที่มีพระฉายาสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ผลิตออกมาเนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

 


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2559 ธปท.ได้ออกข่าวเผยแพร่ ฉบับที่ 54/2559 เรื่องการชี้แจงเรื่องธนบัตรว่า นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท.ขอให้ประชาชนอย่ากังวลเรื่องธนบัตรที่ใช้หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบัน เพราะธนบัตรแบบปัจจุบันสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายโดยไม่มีกำหนด และเมื่อมีการออกธนบัตรแบบใหม่ในอนาคต ประชาชนก็ยังสามารถใช้ธนบัตรแบบเดิมร่วมกับธนบัตรแบบใหม่ได้ต่อไป

สำหรับการออกธนบัตรแบบใหม่นั้น ต้องได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตก่อนที่จะเริ่มกระบวนการผลิต ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่จะมีธนบัตรแบบใหม่ออกใช้ ธปท.จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบล่วงหน้าโดยทั่วกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง