เจ้าชายมิกะสะแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่นสิ้นพระชนม์ พระชันษา 100 ปี

ต่างประเทศ
27 ต.ค. 59
13:58
7,589
Logo Thai PBS
เจ้าชายมิกะสะแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่นสิ้นพระชนม์ พระชันษา 100 ปี
เจ้าชายมิกะสะแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่นสิ้นพระชนม์ ขณะมีพระชันษา 100 ปี หลังจากประชวรด้วยโรคพระหทัยมานาน ท่ามกลางความเศร้าโศกของชาวญี่ปุ่น

วันนี้ ( 27 ต.ค.2559) สำนักพระราชวังอิมพีเรียลออกแถลงการณ์ว่า เจ้าชายมิกะสะ พระราชปิตุลาในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ แห่งญี่ปุ่น สิ้นพระชนม์ เมื่อเวลา 08.34 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะมีพระชันษา 100 ปี เนื่องจากพระหทัยหยุดเต้นเฉียบพลัน

พระองค์ทรงเป็นเชื้อพระวงศ์ ที่มีพระชนมายุมากที่สุด ในราชวงศ์อิมพีเรียล และทรงเป็นพระอนุชาองค์เล็ก ในสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ ซึ่งทรงปกครองญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เจ้าชายมิกะสะเคยทรงร่วมในสนามรบ ที่เมืองนานกิงของจีน และพระองค์ทรงเรียกร้องให้เห็นความสำคัญของสันติภาพอยู่บ่อยครั้ง หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง อีกทั้งยังทรงเป็นนักปราชญ์ ด้านประวัติศาสตร์เอเชีย และเคยทรงเป็นพระอาจารย์ในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง

พระองค์เคยทรงรับการผ่าตัดพระหทัยเมื่อปี 2555 ขณะพระชันษา 96 ปีและประทับในโรงพยาบาลเรื่อยมา จนกระทั่งเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ประชวรด้วยพระอาการปอดบวม และสิ้นพระชนม์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า พระองค์ทรงงานเพื่อสันติภาพ และประชาชนชาวญี่ปุ่นโดยแท้ และชาวญี่ปุ่นรู้สึกเศร้าอย่างยิ่ง ต่อการสิ้นพระชนม์ของพระองค์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง