เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ครั้งซ้อนในอิตาลี บ้านเรือนเสียหายหลายหลัง

ต่างประเทศ
27 ต.ค. 59
14:07
157
Logo Thai PBS
เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ครั้งซ้อนในอิตาลี บ้านเรือนเสียหายหลายหลัง
เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ครั้งซ้อนในอิตาลีและเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีก 60 ครั้ง ทำให้บ้านเรือนพังเสียหายหลายหลังและมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

เจ้าหน้าที่เมืองวิสโซของอิตาลี ใช้รถตักดินทำลายกำแพงอาคารที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ครั้งซ้อน เมื่อคืนที่ผ่านมา (26 ต.ค.2559) ตามเวลาท้องถิ่น โดยแผ่นดินไหวครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 19.00 น. โดยสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ วัดความรุนแรงได้ 5.4 ซึ่งจุดศูนย์กลางอยู่ระหว่าง จ.มาเชราตา กับ จ.เพรูเชีย

จากนั้นอีก 2 ชั่วโมงต่อมา เกิดแผ่นดินไหวตามมาเป็นระลอกที่ 2 ในพื้นที่เดียวกัน วัดความรุนแรงได้ 6.0 และเกิดลึกลงไปใต้ดินเพียง 10 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองวิสโซ จ.มาเชราตา ไปทางเหนือประมาณ 3.2 กิโลเมตร และเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกประมาณ 60 ครั้ง ซึ่งนักธรณีวิทยาของอิตาลีชี้ว่าเหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้เชื่อมโยงกับเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2559 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 300 คน เพราะเกิดในพื้นที่เดียวกัน

หัวหน้าสำนักงานพิทักษ์พลเรือนอิตาลี เปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยเพียงไม่กี่คน ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซมไฟฟ้าให้กลับมาใช้ได้ตามปกติและเปิดทางให้ถนนกลับมาใช้การได้อีกครั้ง เนื่องจากมีเศษปรักหักพังลงมากองปิดเส้นทางสัญจร อีกทั้งมีอาคารบ้านเรือนหลายหลัง รวมทั้งโบสถ์เก่าแก่ในเมืองวิสโซได้รับความเสียหาย

ขณะที่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเมืองวิสโซพักค้างคืนภายนอกอาคารและบางส่วนเข้าไปอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราว โดยมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยฉุกเฉินคอยช่วยเหลือ พร้อมเตรียมเสบียงอาหารและเครื่องดื่มสำหรับประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง