ผบ.ตร.มั่นใจแผนรองรับประชาชนถวายบังคมพระบรมศพ ประสานทุกหน่วยดูแล

สังคม
28 ต.ค. 59
08:52
93
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.มั่นใจแผนรองรับประชาชนถวายบังคมพระบรมศพ ประสานทุกหน่วยดูแล
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมั่นใจแผนรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมประสานทุกหน่วยดูแลประชาชนเดินทางมาจากต่างจังหวัด

วันนี้ (28 ต.ค.2559) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังจากเป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลปัณรสมวาร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า มีความพร้อมในการรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งสำนักพระราชวังจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ถวายบังคมพระบรมศพ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.) เป็นต้นไป ซึ่งได้ข้อสรุปหลังประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจทางหลวง ตำรวจท่องเที่ยว โดยบริเวณพื้นที่สนามหลวงจะใช้ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบวันละ 3,000 นาย ดูแลความปลอดภัยและการจราจร ซึ่งเชื่อว่าจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาในแต่ละวัน โดยเฉพาะประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ได้สั่งการให้ตำรวจทางหลวงอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง โดยประสานตำรวจนครบาลในการหาจุดจอดรถ พักคอย 10-12 จุด ซึ่งบริเวณพื้นที่ชั้นในรอบสนามหลวง จะปิดการจราจรตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน

ส่วนการเฝ้าระวังกลุ่มมิจฉาชีพและเด็กพลัดหลงได้มีการจัดตำรวจสืบสวนหาข่าวในพื้นที่ตลอดเวลา ส่วนการแสดงออกของประชาชนที่จะเดินทางมาถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขอให้แต่งกายด้วยชุดสุภาพและงดกิจกรรมและการแสดงออกที่ไม่เหมาะสม

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามมาตรา 112 ว่า ล่าสุด รับแจ้งเป็นคดีความ 22 คดี ออกหมายจับ 8 คดี โดยตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจในการติดตามจับกุมผู้กระทำผิดอยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกับการประสานกับตำรวจสากล เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดกลับมาดำเนินคดี แต่ยอมรับว่าบางประเทศไม่มีกฎหมายลักษณะนี้ จึงทำให้การส่งตัวเป็นไปได้ยาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง