หลายจังหวัดร่วมแปรอักษรและจุดเทียนแสดงความอาลัย

ภูมิภาค
28 ต.ค. 59
13:06
499
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดร่วมแปรอักษรและจุดเทียนแสดงความอาลัย
ประชาชนหลายจังหวัดร่วมกิจกรรมขับร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมกับร่วมกันแปรอักษร เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี

วันนี้ (28 ต.ค.2559) พสกนิกรใน จ.สุราษฎร์ธานี กว่า 10,000 คนร่วมกันแปรขบวน แสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ศาลากลางจังหวัด เป็นรูปแผนที่ประเทศไทยสีขาว มีพื้นหลังเป็นสีดำ ระบุคำว่า surat ในตำแหน่งทะเลอ่าวไทย พร้อมจารึกคำว่าพ่อไว้ตรงกลางแผนที่ แสดงถึงความจงรักภัคดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่มีต่อคนไทยและแผ่นดินไทย

 

 

เช่นเดียวกับเมื่อคืนที่ผ่านมา หลายจังหวัดได้มีการจุดเทียนแสดงความอาลัย เนื่องในโอกาสบำเพ็ญกุศลปัณรสมวาร 15 วัน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เช่นที่ จ.อ่างทอง จัดขึ้นบริเวณถนนหน้าศาลากลางจังหวัด มีพสกนิกรทุกหมู่เหล่ากว่า 1,200 คน เข้าร่วมพิธีจุดเทียน และแปรอักษรเป็นรูปหัวใจสีขาวล้อมรอบสีดำ มีเลข 9 ไทย สีขาวอยู่ตรงกลาง ก่อนที่จะร่วมกันยื่นสงบนิ่ง และร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

 

 

ไม่ต่างกับบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 พระเจ้าอู่ทอง อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ที่มีผู้เข้าร่วมพิธีประมาณ 10,500 คน ขณะที่การแปรอักษร ใช้ประชาชนและนักเรียนนักศึกษากว่า 2,500 คน จุดเทียน บริเวณวัดพระราม เป็นคำว่าเรารักพ่อหลวงภูมิพล

 

 

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา ประชาชนกว่า 50,000 คน ร่วมกันเปล่งเสียงร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ครั้งประวัติศาสตร์อย่างกึกก้อง บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี พร้อมถือพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กันอย่างพร้อมเพรียง

 

 

เช่นเดียวกับที่ จ.อุดรธานี ประชาชนกว่า 30,000 คน ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี พร้อมกับการบรรเลงดนตรีของวงดุริยางค์ ทหาร ตำรวจ สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน บริเวณศาลาพิธีสนามทุ่งศรีเมือง

 

 

ขณะที่ภาคเหนือ อาจารย์และนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ กว่า 5,000 คน ร่วมกันแปรอักษรคำว่า กษัตริย์เกษตร พร้อมจุดเทียนแสดงความอาลัย และร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และพ่อของแผ่นดิน แสดงความอาลัยและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

 

 

เช่นเดียวกับกลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่ ดาราอั้ง ละหู่ และจีนยูนาน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อนในบริเวณสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ร่วมจุดเทียนแสดงความอาลัย และร้องสรรเสริญพระบารมี พร้อมกัน ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีแด่พสนิกรกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่

 

 

ส่วนที่ศาลากลางจังหวัดนครสวรรค์ พสกนิกรจำนวนมาก ร่วมแสดงความอาลัย ยืนสงบนิ่งเจริญภาวนาเป็นเวลา 89 วินาที ก่อนจะจุดเทียน ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีดังกึกก้อง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง