นบข.เรียกประชุมแก้ปัญหาข้าวราคาตกต่ำ

เศรษฐกิจ
28 ต.ค. 59
19:31
509
Logo Thai PBS
นบข.เรียกประชุมแก้ปัญหาข้าวราคาตกต่ำ
คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เตรียมประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์ราคาข้าว รวมทั้งกำหนดแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากราคาข้าวตกต่ำ ในสัปดาห์หน้า

ชาวนา อ.บางเลน จ.นครปฐม เร่งเกี่ยวข้าวขายให้โรงสีในพื้นที่ แม้ราคาข้าวจะปรับตัวลดลงมากเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม แต่จำเป็นต้องขาย เนื่องจากไม่ที่เก็บข้าวและที่ตากข้าว รวมทั้งต้องการใช้เงิน

สมพงษ์ แพงพันธุ์ ชาวนา อ.บางเลน จ.นครปฐม เล่าว่า ปีนี้เพิ่งทำนาเพียงครั้งเดียว เนื่องจากไม่มีน้ำทำนาในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา แต่เมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตก็ต้องเผชิญกับปัญหาราคาตกต่ำ ขณะที่ราคาปัจจัยการผลิตและค่าเช่ายังคงที่

แดง ด่อนสิงหดะ ชาวนา อ.บางเลน จ.นครปฐม บอกว่า หากรัฐบาลหาวิธีส่งออกได้ อาจทำให้ราคาข้าวปรับสูงขึ้น อยู่ที่ตันละ 7,500-8,000 บาท

พิสิษฐ์ สงวนกุลชัย เจ้าของโรงสีข้าวพัฒนา อ.บางเลน จ.นครปฐม ระบุว่า ราคาข้าวปรับตัวลดลงต่อเนื่องและมีความผันผวน ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% รับซื้อที่ตันละ 7,700-7,800 บาท ขณะที่วันนี้ราคารับซื้ออยู่ที่ตันละ 7,600-7,700 บาท ลดลงตันละ 100 บาท โดยยืนยันว่าโรงสีไม่ได้เป็นผู้กำหนดราคารับซื้อ แต่ผู้ส่งออกข้าวที่จะเป็นผู้กำหนดราคา

ส่วนราคาข้าวที่ยังมีแนวโน้มปรับตัวลดลง ทำให้โรงสีบางแห่งหยุดซื้อข้าว เพราะกังวลว่าราคาจะลดลงอีก ส่วนมาตรการของรัฐบาลที่ให้โรงสีช่วยรับซื้อข้าวจากเกษตรกรโดยชดเชยอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 พบว่าโรงสีหลายแห่งไม่เข้าร่วม เนื่องจากไม่ต้องการเก็บสต็อก ซึ่งมีอายุการเก็บไม่นาน

พิสิษฐ์ ประเมินว่าราคาข้าวในช่วงที่เหลือของปียังมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากผลผลิตข้าวนาปีทยอยออกสู่ตลาดจำนวนมาก แม้ว่ารัฐบาลจะขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ให้กับจีน ซึ่งทยอยส่งมอบอีก 100,000 ตัน แต่ไม่ส่งผลให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากผู้ส่งออกซื้อข้าวจากโรงสีเพื่อส่งมอบให้กับจีนในราคาตลาด ตันละ 347-350 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ราคาขายข้าวขายให้กับจีนอยู่ที่ตันละ 394 ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ สมาคมผู้ส่งออกข้าว รายงานราคาข้าวส่งออกข้าวเอฟโอบี วันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ข้าวขาว 5% อยู่ที่ตันละ 369 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ลดลงจากวันที่ 5 ตุลาคมซึ่งอยู่ที่ตันละ 372 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน โดยราคาข้าวไทยยังสูงกว่าเวียดนามและอินเดีย

อนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว ระบุว่า ปัญหาราคาตกต่ำของข้าวนาปี ฤดูกาลผลิต 2559/2560 เนื่องจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ ข้าวที่เกษตรกรชาวนาเก็บเกี่ยวมีความชื้นสูงและผลผลิตข้าวนาปีฤดูกาลผลิต 2559/2560 ออกสู่ตลาดเร็วกว่าปกติ ซึ่งคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เตรียมประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์ราคาข้าว ในสัปดาห์หน้า คาดว่าจะมีแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาที่ประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง