นายกฯ เรียกประชุม นบข.พรุ่งนี้ หาทางช่วยเหลือชาวนาจากราคาข้าวตกต่ำ

สิ่งแวดล้อม
30 ต.ค. 59
15:29
466
Logo Thai PBS
นายกฯ เรียกประชุม นบข.พรุ่งนี้ หาทางช่วยเหลือชาวนาจากราคาข้าวตกต่ำ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ในวันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.2559) เพื่อหามาตรการช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากราคาข้าวที่ตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรียกประชุม นบข.ในวันที่ 31 ต.ค.นี้ เพื่อหามาตราการช่วยเหลือเฉพาะหน้าให้กับชาวนาที่ขายข้าวได้ราคาต่ำสุดในรอบ 10 ปี โดยกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเป็นผู้รับผิดชอบหลัก

ก่อนหน้านี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้มีมาตรการให้ชาวนาชะลอการขายข้าวป้องกันปัญหาข้าวล้นตลาด โดยให้สหกรณ์รับซื้อเข้าเก็บข้าวยุ้งฉางราคา 11,000 บาท แต่สาเหตุที่ข้าวราคาลดลงต่อเนื่องเพราะเรื่องของความชื้นและราคาข้าวตลาดโลกใน เนื่องจากประเทศคู่แข่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศเวียดนามและอินเดียมีผลผลิตออกมามาก

นายธีรภัทรกล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ เตรียมเสนอแผนข้าวครบวงจรต่อ นบข. เพื่อวางแผนพื้นที่ปลูกข้าวนาปี 2559/2560 รอบแรก 58 ล้านไร่ และเตรียมเสนอลดพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง รอบ 2 จำนวน 2.5 ล้านไร่ จากที่ปลูก 7 ล้านไร่ ให้ปรับเปลี่ยนปลูกพืชใช้น้ำน้อย เช่น ข้าวโพด และทำปศุสัตว์แทน เพื่อสร้างสมดุลด้านราคาและการตลาด รวมทั้งวางมาตราจูงใจสำหรับปัจจัยการผลิตไร่ละ 2,500 บาท ไม่เกินรายละ 25 ไร่

เกษตรกรปรับตัวสู้ราคาข้าวตกต่ำ

ขณะที่รัฐบาลเตรียมหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ชาวนาบางส่วนเริ่มพยายามช่วยเหลือตัวเอง อย่างเช่น นายพิรัตน์ เมืองไทย เกษตรกรบ้านไทรทาบ ต.นาบัว อ.เมือง จ.สุรินทร์ ที่ลงทุนซื้อเครื่องสีข้าวขนาดเล็ก เพื่อสีข้าวสารในหมู่บ้าน ส่งขายในกรุงเทพฯ หลังประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

นายพิรัตน์ลงทุนซื้อเครื่องสีข้าวขนาดเล็กในราคากว่า 3 หมื่นบาท เมื่อ 3 เดือนก่อน หลังราคาข้าวเปลือกตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 6 บาท เขาบอกว่าข้าวสารที่สีได้ทั้งหมดจะส่งไปขายในร้านจำหน่ายของญาติ ที่กรุงเทพฯ ในราคากิโลกรัมละ 30 บาท โดยขนส่งทางรถโดยสารปรับอากาศ จึงเป็นทางเลือกการขายข้าวของชาวนา โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

ปัญหาราคาข้าวที่ตกต่ำทำให้พิรัตน์และผู้นำชุมชนบ้านไทรทาบเปิดให้ชาวนาสามารถนำข้าวเปลือกมาสี ที่โรงสีแห่งนี้เพื่อส่งขาย หารายได้ชดใช้หนี้สินจากการลงทุนทำนา ขณะที่ชาวนาส่วนใหญ่ได้นำข้าวเปลือกมาตาก และเก็บไว้ในยุ้งฉาง เพื่อรอขายในช่วงที่ราคาข้าวเพิ่มสูงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง