"ฮิลลารี" อาการน่าเป็นห่วง หลังเอฟบีไอรื้อคดีอีเมลฉาว

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 59
16:36
1,322
Logo Thai PBS
"ฮิลลารี" อาการน่าเป็นห่วง หลังเอฟบีไอรื้อคดีอีเมลฉาว
นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกากำลังตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก หลังจากเอฟบีไอรื้อคดีอีเมลอื้อฉาวขึ้นมาพิจารณาใหม่ ทำให้คะแนนนิยมของเธอที่เคยนำห่างนายโดนัลด์ ทรัมพ์ คู่แข่ง เริ่มตกต่ำลง

เมื่อวานนี้ (29 ต.ค.2559) นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ทำหนังสือแจ้งไปยังสภาคองเกรสว่า มีข้อมูลใหม่เกี่ยวกับการใช้อีเมล์จากเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัว เมื่อครั้งที่นางฮิลลารี่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

ความเคลื่อนไหวของนายเจมส์ทำให้นางฮิลลารีไม่พอใจ เนื่องจากเหลือเพียงอีก 11 วัน จะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 8 พ.ย.2559 ฮิลลารีบอกว่า การกระทำของเอฟบีไอกำลังสร้างปัญหาให้กับเธอเป็นอย่างมาก ซึ่งเธอก็สงสัยในเจตนาของเอฟบีไอว่า ทำไมถึงต้องมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ก็ไม่พลาดที่ฉวยโอกาส โดยระบุว่า นางฮิลลารีเป็นผู้ประกอบอาชญากรรม เนื่องจากการใช้อีเมล์จากเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัว ทำให้ผู้ก่อการร้ายล้วงข้อมูลไปใช้ก่อเหตุวินาศกรรมสถานทูตสหรัฐอเมริกาในลิเบีย จนทำให้ชาวอเมริกันเสียชีวิตหลายคน รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับเอกอัครราชทูต

ผลการสำรวจความนิยมหรือโพลต่อตัวผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาล่าสุดที่จัดทำร่วมกันโดยโทรทัศน์ "เอบีซีนิวส์" และหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ปรากฏว่า นางฮิลลารีจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำนายทรัมพ์จากพรรครีพับลิกันลดลง เหลือห่างกันเพียงแค่ 2 จุด คือ ร้อยละ 47 ต่อ 45 ซึ่งนับว่าเป็นการพลิกผันตกต่ำอย่างรวดเร็วมาก

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เธอเคยมีคะแนนนิยมนำห่างนายทรัมพ์อยู่ถึง 12 จุด คือ ร้อยละ 50 ต่อ ร้อยละ 38 ซึ่งโพลนี้จัดทำขึ้นก่อนเรื่องที่เอฟบีไอจะรื้อคดีอีเมล์อื้อฉาว ที่เอฟบีไอเองเคยสรุปไม่ฟ้องมาครั้งหนึ่งแล้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง