กอร.รส.ชี้แจงการแต่งกายเข้ากราบถวายสักการะ หลังประชาชนบางส่วนกังวลใจ

สังคม
31 ต.ค. 59
06:58
1,084
Logo Thai PBS
กอร.รส.ชี้แจงการแต่งกายเข้ากราบถวายสักการะ หลังประชาชนบางส่วนกังวลใจ
กอร.รส.ชี้แจงระเบียบการแต่งกายเข้ากราบถวายสักการะ เบื้องหน้าพระโกศ พระบรมศพ หลังประชาชนบางส่วนกังวลใจเกี่ยวกับข้อจำกัดเรื่องเครื่องแต่งกาย โดยได้เตรียมผ้าถุงให้ผู้หญิงที่ไม่ได้ใส่กระโปรงไป และถ้าไม่มีรองเท้าหุ้มส้น ก็สามารถไปได้เช่นกัน

เมื่อวานนี้ (30 ต.ค.2559) กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยโดยรอบบริเวณพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.) ชี้แจงเรื่องการแต่งกายในการเข้ากราบถวายสักการะ เบื้องหน้าพระโกศ พระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทว่า ประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ แต่ละคนมีสถานะ และวิถีชีวิตที่แตกต่างกัน การแต่งกายจึงแตกต่างกัน บางคนไม่เคยใส่รองเท้าหุ้มส้น จึงเกิดความกังวลใจ และต้องพยายามหารองเท้า หรือเครื่องแต่งกายที่ถูกต้อง

สำนักพระราชวังมีความยินดีที่จะต้อนรับทุกคน โดยขอให้ทั้งชายและหญิงแต่งกายสุภาพ ผู้หญิงสวมกระโปรง แต่หากไม่ได้ใส่กระโปรงมา สำนักพระราชวังได้เตรียมผ้าถุงไว้บริการด้านหน้า ก่อนเข้ากราบถวายสักการะ ส่วนรองเท้า เนื่องจากในการเข้ากราบถวายสักการะ ทุกคนต้องถอดรองเท้า ดังนั้น หากไม่มีรองเท้าหุ้มส้น ก็สามารถเดินทางมาได้ โดยสำนักพระราชวังจะเป็นผู้ดูแล และผู้ที่ไม่มีเสื้อสีดำ สามารถสวมเสื้อผ้าที่มีโทนสีเข้ม ใกล้เคียงกับสีดำได้ ส่วนประชาชนเพศที่ 3 ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการแต่งกาย มีคำชี้แจงเช่นกันว่าให้แต่งกายตามเพศสภาพ แต่ขอให้สำรวมถูกต้อง

จากการเปิดเผยของ พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 เรื่องการแต่งกายของเพศที่ 3 ขอให้แต่งกายตรงตามเพศสภาพของแต่ละคน คือตามสรีระร่างกายภายนอก โดยที่ไม่ขัดกับวัฒนธรรมอันดีงามของคนไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะให้ความอะลุ้มอล่วยขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแต่ละคนที่จะดำเนินการ เพราะเจ้าหน้าที่คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน จึงขอให้เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่มีความยืดหยุ่นกับทุกคนเป็นอย่างดี ด้วยความรู้สึกว่าประชาชนทุกคนที่มา ล้วนเป็นผู้ที่มีความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยกันทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง