เปิดใจผู้ถ่ายภาพ "ที่ที่พ่อไป" ภาพถ่ายตามรอยเสด็จฯ

ไลฟ์สไตล์
31 ต.ค. 59
07:57
3,660
Logo Thai PBS
เปิดใจผู้ถ่ายภาพ "ที่ที่พ่อไป" ภาพถ่ายตามรอยเสด็จฯ
ตลอด 70 ปี ที่ทรงครองสิริราชสมบัติ "ในหลวง ร.9" เสด็จพระราชดำเนินไปทุกหนทุกแห่ง เพื่อทอดพระเนตรให้เห็นปัญหาที่แท้จริงของราษฎร มีท่านหนึ่งที่เดินทางไปในที่ที่พระองค์เคยเสด็จฯ เพื่อถ่ายรูปรวมเป็นอัลบั้มที่ใช้ชื่อว่า"ที่ที่พ่อไป" เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์

สื่อสังคมออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า James Apisit ได้โพสต์ภาพอัลบั้มภาพชื่อว่า "ที่ที่พ่อไป" ซึ่งเป็นภาพที่ถ่ายรูปภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กับสถานที่ที่พระองค์เคยเสด็จพระราชดำเนินไปประกอบพระราชกรณียกิจ 10 ภาพ เช่น ภาพที่ทรงปลูกต้นยูงทองที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อ พ.ศ.2529 หรือภาพที่ทรงเสด็จฯ ไปที่ทุ่งมะขามหย่อง โครงการในพระราชดำริ โดยภาพชุดดังกล่าวมียอดกดไลค์กว่า 17,000 ครั้ง และถูกแชร์ไปกว่า 28,000 ครั้ง

 

ไทยพีบีเอส พูดคุยกับ อภิสิทธิ์ ศุภกิจเจริญ ผู้ถ่ายรูป "ที่ที่พ่อไป" ชุดนี้ อภิสิทธิ์ กล่าวถึงที่มาของภาพเหล่านี้ว่า เป็นภาพที่ของสถานที่ที่พระองค์ท่านเคยสเด็จพระราชดำเนิน เมื่อประมาณ 20-30 ปีก่อน ตนได้อัดภาพมาแล้วไปจุดที่พระองค์ท่านเคยเสด็จฯ และนำภาพในอดีตไปเทียบกับสถานที่นั้น เช่น ภาพที่ทรงปลูกต้นยูงทองมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ถ่ายเทียบกับอาคารโดมบริหาร ภาพนี้ตนเห็นจากเพจมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่กำลังจะครบ 30 ปี ในไม่อีกกี่วันนี้ จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ไปเก็บภาพ ประกอบได้เคยถ่ายภาพต้นไม้ต้นนี้ที่มหาวิทยาลัยเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ครั้งยังศึกษาอยู่อีกด้วย


ภาพที่ประทับใจและน่าจะทำให้พสกนิกรนึกถึงพระองค์ท่าน คือ ภาพที่โรงพยาบาลศิริราชที่ทรงเสด็จฯ ลงมาจากอาคารเฉลิมเกียรติมายังลาน 100 ปี รวมทั้งภาพเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558 ที่ทรงเสด็จฯ ร้านโกลเด้น เพลซ ภายในโรงพยาบาลศิริราช

 

แรงบันดาลใจจากการที่พระองค์ท่านทรงริเริ่มโครงการพระราชดำริที่มีกว่า 4,000 โครงการทั่วประเทศ จึงทำให้อยากจะไปเห็นว่าที่ที่พระองค์ท่านเคยไปเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อพสกนิกรอย่างไร และอยากให้ประชาชนทั่วไปได้ไปเยี่ยมชม ไม่ใช่ไปท่องเที่ยว แต่อยากให้ไปดูว่าในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงงานหนักอย่างต่อเนื่อง 70 ปี ของการครองราชย์ โครงการแรกที่ไป คือ ประตูน้ำที่ทุ่งมะขามหย่อง จ.พระนครศรีอยุธา ที่ซึ่งเมื่อปี 2555 พระองค์ท่านเสด็จครั้งสุดท้าย โครงการนี้เริ่มขึ้นเมื่อปี 2538 ซึ่งหลังมีน้ำท่วม พระองค์ดำริให้ทุ่งมะขามหย่องเป็นจุดรับน้ำ และมีภาพพระองค์ท่านไปเปิดประตูน้ำเพื่อส่งน้ำให้ชาวนา และยังมีภาพที่ทรงเกี่ยวข้าวในนาข้าวที่พระองค์เปิดประตูน้ำนั้น


"ดีใจที่ได้ไป ผมไม่แน่ใจว่าตลอดชีวิตผมต่อจากนี้ ผมจะได้ไปครบทั้ง 4,000 กว่าโครงการหรือเปล่า เมื่อได้ไปยืนอยู่ตรงที่พระองค์ท่านเคยเสด็จ เรารู้สึกว่ายังเหมือนพระองค์ท่านยังมีพระชนม์ชีพอยู่"

อภิสิทธิ์ยังบอกอีกว่า จุดต่อไปที่อยากไป คือ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เช่น โครงการชั่งหัวมัน หรือโครงการพัฒนาห้วยทราย

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง