รัฐบาลเกาหลีใต้ระส่ำหนัก ล่าสุดที่ปรึกษา ปธน.เกาหลีใต้ลาออกยกทีม

ต่างประเทศ
31 ต.ค. 59
09:47
1,629
Logo Thai PBS
รัฐบาลเกาหลีใต้ระส่ำหนัก ล่าสุดที่ปรึกษา ปธน.เกาหลีใต้ลาออกยกทีม
เมื่อวานนี้ (30 ต.ค.2559) ทีมที่ปรึกษาระดับสูงของประธานาธิบดีปาร์ก กึน เฮ ผู้นำเกาหลีใต้ พร้อมใจกันยื่นหนังสือลาออก หลังจากนางปาร์กเผชิญวิกฤตการเมืองที่กำลังสั่นคลอนเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างหนัก เมื่อมีการกล่าวหาว่าเธอให้คนสนิทที่ไม่มีตำแหน่งใดๆ ในรัฐบาล

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่าประธานาธิบดีปาร์ก กึน เฮ ได้อนุมัติการลาออกของทีมที่ปรึกษาระดับสูง รวมทั้งเสนาธิการทหารของกองทัพ เจ้าหน้าอาวุโสด้านการประสานงานนโยบาย กิจการการเมือง กิจการพลเรือนและการประชาสัมพันธ์

การลาออกครั้งนี้นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดหลังจากประธานาธิบดีปาร์กเผชิญวิกฤตกการเมืองที่กำลังสั่นคลอนภาพลักษณ์ของรัฐบาล จากข้อกล่าวหาที่ว่านางปาร์กเชื่อฟังคำแนะนำของนางชอย ซุน ซิล เพื่อนเก่าที่เข้ามามีอิทธิพลในการบริหารประเทศ การดูฤกษ์ยาม และการเขียนคำแถลงการณ์และสุนทรพจน์ต่างๆ ทั้งที่เธอไม่มีตำแหน่งใดๆ ในรัฐบาล และมีผลประโยชน์ส่วนตัวแอบแฝง

ล่าสุดมีรายงานว่านางชอยเดินทางจากกลับจากประเทศเยอรมนี ซึ่งเธอเดินทางไปอยู่นั่นนานหลายเดือน ถึงเกาหลีใต้แล้วเมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) หลังถูกกดดันอย่างหนักจากชาวเกาหลีใต้ ซึ่งเธอจะต้องถูกสอบสวนโดยอัยการ ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มเก็บข้อมูลหลักฐานเกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลต่างๆ โดยเจ้าหน้าที่ได้ค้นทำเนียบประธานาธิบดีและบ้านพักของบุคคลในรัฐบาลหลายคน รวมทั้งได้ยึดคอมพิวเตอร์ที่คาดว่ามีข้อมูลเกี่ยวกับนางชอยอยู่ด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 ต.ค. นางปาร์กได้กล่าวขอโทษประชาชนต่อเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ดูเหมือนจะยังไม่เป็นการเพียงพอ ส่งผลให้ประชาชนกว่า 8,000 คนชุมนุมประท้วงเมื่อวันที่ 29 ต.ค.2559 เรียกร้องให้นางปาร์ก ซึ่งเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ลาออกจากเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้น ก่อนที่วาระของเธอจะหมดลงในปีหน้า

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่านางชอย วัย 60 ปี เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ของประธานาธิบดีปาร์กระหว่างเดือนธันวาคม 2012-มีนาคม 2014 ไม่ว่าจะเป็นนโยบายของเกาหลีใต้ต่อเกาหลีเหนือ หรือการแต่งตั้งบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งในรัฐบาล

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นางชอยให้สัมภาษณ์สื่อเกาหลีใต้โดยยอมรับว่าเธอได้เห็นเอกสารต่างๆ ของประธานาธิบดีแต่ปฏิเสธว่าไม่เคยข้องเกี่ยวกับการบริหารประเทศ รวมทั้งปฏิเสธว่าไม่เคยบีบให้บริษัทต่างๆ บริจาคเงินหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้องค์การกุศลที่เธอเป็นผู้กำกับดูแล

นางชอยและประธานาธิบดีปาร์กเป็นเพื่อนกันมานานนับสิบปี เธอเป็บลูกของนายชอย แต-มิน ซึ่งเป็นผู้นำด้านพิธีกรรมและที่ปรึกษาของนางปาร์ก ปัจจุบันเขาได้เสียชีวิตไปแล้ว นอกจากนี้อดีตสามีของนางชอยยังเคยเป็นเลขานุการของนางปาร์กเมื่อครั้งที่เธอเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีกด้วย

สื่อเกาหลีใต้รายงานด้วยว่า นางชอยเป็นผู้ให้คำปรึกษาประธานาธิบดีปาร์กในทุกเรื่อง ตั้งแต่สีของเสื้อผ้าไปจนถึงการติดต่อกับวิญญาณของมารดาผู้ล่วงลับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง