ชาวโมร็อกโกฮือประท้วงหลายเมือง เหตุคนหาปลาเสียชีวิตขณะทวงคืนปลาที่ ตร.ยึด

ต่างประเทศ
31 ต.ค. 59
12:00
736
Logo Thai PBS
ชาวโมร็อกโกฮือประท้วงหลายเมือง เหตุคนหาปลาเสียชีวิตขณะทวงคืนปลาที่ ตร.ยึด
เกิดการประท้วงอย่างกว้างขวางในหลายเมืองของประเทศโมร็อกโก เนื่องมาจากการเสียชีวิตของพ่อค้าขายปลาคนหนึ่ง โดยเหตุการณ์เป็นไปทำนองเดียวกับจุดกำเนิดของอาหรับสปริงในตูนีเซียเมื่อ 5 ปีก่อน

วันนี้ (31 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประท้วงอย่างกว้างขวางในหลายเมืองแบบนี้แทบไม่เคยปรากฏมาก่อนในโมร็อกโก ต้นเหตุการประท้วงมาจากเหตุการณ์ที่นายมุชชีน ฟริกรี พ่อค้าปลาคนหนึ่งในเมืองอัล-โฮเชมา ทางภาคเหนือของประเทศ พยายามนำปลาที่ถูกตำรวจยึดไปคืนมาจนตัวเขาถูกบีบอัดด้วยเครื่องทำลายของกลางจนเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ความโกรธเคืองของประชาชนต่อเหตุการณ์นี้ได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วทางโซเชียลมีเดีย และเกิดการประท้วงของประชาชนหลายพันคนในเมืองอัล-โฮเชมา คาซาบลังกา และเมืองหลวงกรุงราบัต โดยผู้ประท้วงพากันตะโกนว่า "อยุติธรรม" 

ขณะนี้กษัตริย์โมฮัมเหม็ดของโมร็อกโกกำลังพยายามปลดชนวน ไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย ด้วยการสั่งให้เจ้าหน้าที่เดินทางไปเยี่ยมครอบครัวของผู้เสียชีวิต และกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยกระทรวงยุติธรรม ประกาศสัญญาว่าจะทำการสอบสวน ด้านสื่อโมร็อกโกรายงานว่า ตำรวจยึดและทำลายปลาของนายฟริกรี เพราะว่าในช่วงนี้ของปีเป็นช่วงที่ทางการห้ามหาปลา

ขณะเดียวกันคลิปวิดีโอที่ถูกแชร์ในโซเชียลมีเดียในขณะนี้ เผยให้เห็นภาพนายฟริกรี ที่กระโดดลงไปในหลังรถบรรทุกเพื่อนำปลาของเขาคืน ก่อนที่จะถูกเครื่องทำลายของกลางบีบอัดจนเสียชีวิต

กรณีในโมร็อกโกนี้ คล้ายกับการฆ่าตัวตายของพ่อค้าผลไม้ในตูนีเซียเมื่อปี 2554 ซึ่งได้กลายเป็นชนวนให้เกิดการลุกฮือขึ้นของประชาชน จนโค่นล้มผู้ปกครองเผด็จการในโลกอาหรับหรืออาหรับสปริง

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง