นบข.เห็นชอบให้ ธ.ก.ส.ปล่อยสินเชื่อชะลอขายข้าวเปลือก

สิ่งแวดล้อม
31 ต.ค. 59
14:30
507
Logo Thai PBS
นบข.เห็นชอบให้ ธ.ก.ส.ปล่อยสินเชื่อชะลอขายข้าวเปลือก
คณะกรรมการนโยบายบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เห็นชอบให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ปล่อยสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกหอมมะลิและข้าวเปลือกเหนียว ร้อยละ 90 ของราคาตลาดที่ตันละ 9,700 บาท เพื่อช่วยเหลือราคาข่าวตกต่ำ

วันนี้ (31 ต.ค.2559) นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ว่า ที่ประชุม นขบ.เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหอมมะลิที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำ โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ปล่อยสินเชื่อชะลอการขาย ร้อยละ 90 ของราคาตลาดที่ตันละ 9,700 บาท

นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปดูแลตรวจสอบโรงสีไม่ให้กดราคารับซื้อข้าว โดยต้องติดป้ายแสดงราคาและติดตั้งเครื่องมือวัดความชื้น ซึ่งจะออกตรวจสต็อกข้าวของผู้ส่งออกทุกรายอย่างเข้มงวด โดยให้มีสต็อกไม่ต่ำกว่า 500 ตัน

ทั้งนี้ ที่ประชุม นบข. ระบุว่า สถานการณ์การผลิตข้าวโลกในปีนี้ขยายตัวสูงขึ้น ร้อยละ 2.4 ทำให้สต็อกข้าวโลกสูงขึ้นไปด้วย ขณะที่การบริโภคก็ลดน้อยลงและยังมีปัจจัยที่เกี่ยวกับสภาพอากาศของประเทศ เป็นเหตุให้ต้องเก็บเกี่ยวเร็วกว่าปกติ จึงทำให้ราคาข้าวถูกกดดันรอบด้านและปรับตัวลดลง ส่วนมาตรการช่วยเหลือด้านอื่นๆ โดยเฉพาะกับข้าวเปลือกเจ้า คณะรัฐมนตรีจะพิจารณาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง