อธิบดีกรมอุตุฯ เผยหนาวนี้มาเร็ว-นานถึงเดือน ก.พ.

ภัยพิบัติ
31 ต.ค. 59
16:12
38,762
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมอุตุฯ เผยหนาวนี้มาเร็ว-นานถึงเดือน ก.พ.
ปีนี้ประเทศไทยตอนบนจะหนาวเร็วและต่อเนื่องนานกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังเป็นเกณฑ์ปกติไม่ได้หนาวที่สุดในรอบ 10 ปี ตามกระแสข่าวลือในสื่อสังคมออนไลน์ ขณะที่กรุงเทพฯจะได้สัมผัสอากาศเย็นช่วงเดือนธันวาคมโดยอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 15-16 องศาเซลเซียส

วันนี้ (31 ต.ค.2559) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว เมื่อวันที่ 30 ต.ค.2559 โดยฤดูหนาวปีนี้มาเร็วและจะหนาวต่อเนื่อง อุณหภูมิจะเริ่มลดลงตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย.2559 – กลางเดือน ก.พ.2560 โดยขณะนี้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะสัมผัสความเย็นได้แล้ว แต่ภาคกลางและกรุงเทพฯ จะยังมีฝนตก และฝนจะลดน้อยลงต่อจากนี้ จนสัมผัสอากาศเย็นได้ในช่วงเดือนธันวาคม

อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยตามฤดูกาลอยู่ที่ 18-19 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอย ยอดภู และเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้ ขณะที่กรุงเทพฯ อุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 15-16 องศาเซลเซียส ในช่วงเดือนธันวาคม

ลักษณะอากาศหนาวปีนี้เป็นไปอย่างปกติ แต่ต่อเนื่องยาวกว่าปีที่แล้ว สาเหตุที่หนาวต่อเนื่องเพราะอากาศเย็นจากขั้วโลกเหนือแผ่ลงมาประเทศไทยได้ต่อเนื่อง แตกต่างจากปีที่ผ่านมา ที่แผ่ลงมาได้เป็นครั้งคราว เพราะมีปรากฎการณ์เอลนีโญเป็นอุปสรรค

นายวันชัย ปฏิเสธกระแสข่าวลือที่ว่าฤดูหนาวปีนี้จะหนาวที่สุดในรอบ 10 ปี โดยยืนยันว่าปีนี้อากาศหนาวอยู่ในเกณฑ์ปกติ เพียงแต่จะหนาวต่อเนื่องกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แนะนำประชาชนพื้นที่ตอนบนของประเทศ เตรียมอุปกรณ์กันหนาว อาทิ เสื้อกันหนาว ผ้าห่ม เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง