พบพื้นที่ป่าสงวนฯใน จ.ขอนแก่น ถูกบุกรุกกว่า 8 พันไร่

สิ่งแวดล้อม
31 ต.ค. 59
17:13
1,099
Logo Thai PBS
พบพื้นที่ป่าสงวนฯใน จ.ขอนแก่น ถูกบุกรุกกว่า 8 พันไร่
เจ้าหน้าที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าหนองเม็ก-ลุมพุก อ.บ้านไผ่ พบพื้นทีถูกบุกรุกกว่า 8,000 ไร่

วันนี้(31 ต.ค.2559) เจ้าหน้าป่าไม้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยตำรวจภูธรเมืองบ้านไผ่ และผู้นำชุมชนลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่การเกษตรของนายคูณ อุสาย ชาวบ้านศิลานาโพธิ์ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าหนองเม็ก-ลุมพุก ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น หลังจากได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านขุดบ่อน้ำรุกล้ำพื้นที่ของป่าไม้

นายสมดี คำชัย หัวหน้างานสวนป่า ป่าสงวนแห่งชาติป่าหนองเม็ก-ลุมพุก ระบุว่า พื้นที่ทำกินของชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(สปก.) และมีการบุกรุกทำกินเพิ่มเติมเข้าไปในพื้นที่ป่าไม้นานกว่า 10 ปี ที่ผ่านมาพบว่ามีการบุกรุกเขตป่าสงวนจำนวนมาก ล่าสุดมีการขุดหนองน้ำเพื่อใช้สำหรับการเกษตรแต่ได้รุกล้ำพื้นที่ของป่าไม้

นอกจากนี้ ยังต้องตรวจสอบกับภาพถ่ายทางอากาศและตรวจวัดพิกัดที่ชัดเจนอีกครั้ง และหากพบว่ามีการบุกรุกป่าก็จะแจ้งเตือนให้แก้ไข พร้อมทั้งเตรียมตรวจสอบพื้นที่หาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน โดยให้ชุมชนเป็นผู้ดูแลป่าไม้และสามารถทำมาหากินได้ตามเดิม หัวหน้างานสวนป่า ป่าสงวนแห่งชาติป่าหนองเม็ก-ลุมพุก ระบุ

สำหรับพื้นที่ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ขอนแก่น อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติหนองเม็ก-ลุมพุก เนื้อที่กว่า 10,000 ไร่ แต่จากการตรวจสอบ พบว่าพื้นที่ป่าถูกบุกรุกแล้วกว่า 8,000 ไร่ เหลือเนื้อที่ป่าไม้เพียง 2,000 กว่าไร่เท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง