นายกฯคาด 2 ปัจจัยทำราคาข้าวตกต่ำ- ยันเร่งหามาตรการช่วยเหลือชาวนา

การเมือง
31 ต.ค. 59
20:30
199
Logo Thai PBS
นายกฯคาด 2 ปัจจัยทำราคาข้าวตกต่ำ- ยันเร่งหามาตรการช่วยเหลือชาวนา
เหตุผลในเชิงเศรษฐศาสตร์ที่ทำให้ราคาข้าวตกต่ำ แต่มีเหตุผลทางการเมืองที่ คสช.และนายก พบว่า มีนักการเมืองกับโรงบางแห่ง ร่วมมือกันกดราคาข้าว

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่สามารถชี้แจงในรายละเอียดได้ แต่ย้ำว่า รัฐบาลกำลังเร่งหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรอยู่ โดยให้สัมภาษณ์ที่กระทรวงกลาโหม และเป็นเวลาเดียวกับที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยก่อนเริ่มประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าปัญหาราคาข้าวตกต่ำ เกิดจาก 2 ประเด็น คือ การปรับโครงสร้างการเกษตรที่ยังดำเนินการไม่ครบวงจร และอีกประเด็น คือการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งมีการร่วมมือกันระหว่างนักการเมืองในพื้นที่กับโรงสีบางโรงสี กำหนดราคาข้าวให้ต่ำลง โดยหวังให้เป็นประเด็นต่อต้าน หรือขัดแย้งกับรัฐบาล จึงย้ำให้เร่งสร้างความเข้าใจทั้งระบบ

สอดคล้องกับรายงานสรุปของสำนักงานเลขาธิการ คสช. ซึ่ง พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก คสช.เปิดเผยว่า กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ได้ลงพื้นที่รับทราบความเดือดร้อนของเกษตรกร และพบว่าสภาพการณ์ไม่ปกติ มีหลายปัจจัยร่วม ซึ่งอาจมีกระบวนการสร้างกลไกราคาเทียมซ้ำเติมเกษตรกร เพื่อหวังผลทางการการเมือง จึงได้เสนอให้รัฐบาล บริหารจัดการปัญหาแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง