"สตีเฟน วิลท์ไชร์" ศิลปินอัจฉริยะออทิซึม

Logo Thai PBS
"สตีเฟน วิลท์ไชร์" ศิลปินอัจฉริยะออทิซึม
ศิลปินชาวอังกฤษ "สตีเฟน วิลท์ไชร์" ที่แม้จะมีอาการออทิติกตั้งแต่วัยเด็ก แต่กลับมีพรสวรรค์ในระดับอัจฉริยะ เพราะสามารถวาดภาพเมืองทั้งเมืองได้อย่างละเอียด โดยอาศัยเพียงความทรงจำจากการมองด้วยตาเปล่าเพียงครั้งเดียว

เปิดการแสดงสดให้คนได้ชมการวาดภาพพาโนรามาเมืองเม็กซิโก ซิตี้ ในมุมสูงกันแบบสดๆตลอดทั้ง 6 วัน นี่คือผลงานของศิลปินชาวอังกฤษวัย 42 ปี สตีเฟ่น วิลท์ไชร์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นศิลปินอัจฉริยะออทิซึม สามารถถ่ายทอดวิวของเมืองหลวงเม็กซิโก้ได้ด้วยการขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปชมทัศนียภาพในเวลาไม่ถึงชั่วโมง แล้วกลับมาวาดเป็นผลงานศิลป์อันน่าทึ่งจากความทรงจำล้วนๆ

ซึ่งเขาเปิดเผยว่าสามารถจดจำได้กระทั่งรูปร่างของหน้าต่าง บันได ลายพื้น เนื่องจากสิ่งที่อยู่ในสมองของเขาเป็นความทรงจำแบบภาพถ่าย จนได้รับฉายาว่าเป็น "The Human Camera" หรือมนุษย์กล้องถ่ายรูป 

 

 

 

สตีเฟ่น วิลท์ไชร์ ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคออทิสซึม ตั้งแต่อายุ 3 ขวบและใช้เวลาอีก 2 ปีหลังจากนั้นกว่าที่เขาจะพูดได้ โดยยอดศิลปินใช้แค่อุปกรณ์ง่ายๆอย่าง ดินสอ ชอล์ค ถ่าน หรือปากกา ทำให้มีรายได้จากผลงานชิ้นละหลายแสนบาทแล้ว โดยเฉพาะภาพผลงานเมืองจากมุมสูงทั้งนิวยอร์ก, โตเกียว, แฟรงเฟิร์ต, เยรูซาเล็ม และอีกหลายเมืองดังทั่วโลก ซึ่งนอกจากการวาดภาพ เขายังมีความสามารถแบบ Perfect Pitch หรือการแยกแยะโน้ตที่ซับซ้อนได้อย่างแม่นยำด้วยการฟังเพียงครั้งเดียว

 

 

อาการของสตีเฟ่น วิลท์ไชร์ จัดอยู่ในประเภท "ซาวานท์ ซินโดรม" หรือผู้ที่บกพร่องด้านพัฒนาการ แต่มีพรสวรรค์ด้านอื่น เช่น การจดจำภาพ หรือดนตรี ซึ่งความสามารถเหล่านี้ก็ช่วยเปลี่ยนมุมมองของคนทั่วไปที่มีต่อโรคออทิซึมว่าในบางกรณี ก็อาจซ่อนความอัจฉริยะเอาไว้ได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง