" ชอย ซุน-ซิล" คนสนิท ปธน.เกาหลีใต้ถูกจับตัวได้แล้ว

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 59
15:45
764
Logo Thai PBS
" ชอย ซุน-ซิล" คนสนิท ปธน.เกาหลีใต้ถูกจับตัวได้แล้ว
"ชอย ซุน-ซิล" คนสนิทของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถูกควบคุมตัวท่ามกลางข่าวอื้่อฉาวว่าอยู่เบื้องหลังการแทรกแซงทางการเมือง ขณะที่ผู้ประท้วงคนหนึ่งขับรถตักดินบุกทำลายสำนักงานอัยการสูงสุดเกาหลีใต้เนื่องจากไม่พอใจนางชอย

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสำนักงานอัยการสูงสุดเกาหลีใต้ พยายามเข้าไปล้อมเพื่อจับชายวัย 45 ปี ที่ขับรถตักดินบุกเข้าไปทำลายประตูและอาคารสำนักงานอัยการสูงสุด จนทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ภายหลังการควบคุมตัว ชายคนดังกล่าวให้การสารภาพกับเจ้าหน้าที่สอบสวน ว่า ต้องการช่วยให้นางชอย ซุน-ซิล คนสนิทของนางสาวปาร์ค กึน-เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เสียชีวิตตามที่เธอเคยปรารถว่าเธอสมควรตายเพราะความผิดที่ก่อไว้

ขณะที่นางชอย ซุน-ซิล ถูกนำตัวขึ้นรถของทัณฑสถานมายังศูนย์ควบคุมตัว เมื่อเวลา 2 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น โดยมีเจ้าหน้าที่เรือนจำตามประกบตลอดเวลา หลังจากอัยการสั่งให้ควบคุมตัวนางชอยทันทีโดยไม่ให้ประกันตัว เนื่องจากว่านางชอยอาจจะหลบหนีและทำลายหลักฐาน

นอกจากนี้ นางชอยอาจจะถูกแจ้งข้อหาหลอกลวงและก้าวก่ายกิจการของรัฐโดยใช้ความสนิทสนมกับนางสาวปาร์ค กึน-เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่มีมานานกว่า 40 ปี เพื่อเอื้อประโยชน์ส่วนตัว

ขณะที่หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเกาหลีใต้ รายงานว่า นางชอยเดินทางเข้าออกทำเนียบประธานาธิบดีบ่อยครั้ง โดยไม่ต้องผ่านการตรวจตามขั้นตอนการรักษาความปลอดภัย ตั้งแต่นางสาวปาร์คดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

โดยโฆษกทำเนียบประธานาธิบดี ชี้แจงว่า จะดำเนินการตรวจสอบในประเด็นนี้ต่อไป พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบจนกว่าเรื่องอื้อฉาวจะได้รับการพิสูจน์ความจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง