บขส.หารือร่วม รฟท.มีมติไม่ย้าย “หมอชิต 2”

สังคม
1 พ.ย. 59
19:38
539
Logo Thai PBS
บขส.หารือร่วม รฟท.มีมติไม่ย้าย “หมอชิต 2”
รักษาการแทนกรรมการ ผจก.ใหญ่ บขส.เผย หลังหารือร่วมผู้ว่าการ รฟท. เบื้องต้นยกเลิกย้ายสถานีขนส่งหมอชิต 2 แต่เพิ่มพื้นที่ให้บริการเป็น 50 ไร่แทน ยันไม่กระทบรถไฟฟ้า แถมลดค่าใช้จ่ายมากถึง 900 ล้านบาท

จากกรณี บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ต้องคืนพื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ให้แก่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และต้องย้ายออกจากพื้นที่ก่อนปี 2562 เพื่อใช้พื้นที่ 16 ไร่เศษ ก่อสร้างศูนย์ซ่อมรถไฟฟ้าสายสีแดงและสถานีกลางบางซื่อ

วันนี้ (1 พ.ย. 2559) พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการ รฟท. ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะเพิ่มพื้นที่ใช้สอยที่สถานีขนส่งหมอชิตเป็น 50 ไร่ เนื่องจากมีผู้ใช้บริการมากถึงวันละ 1.5 แสนคน จากเดิมวันละ 90,000-100,000 แสนคน

“สถานีขนส่งหมอชิต 2 ไม่จำเป็นต้องย้ายไปอยู่ที่รังสิตอีก และการเข้าใช้พื้นที่ไม่กระทบกับการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงของสถานีกลางบางซื่อ อย่างไรก็ดี ภายในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งระหว่าง บขส.และ รฟท.เพื่อหาข้อยุติในเรื่องพื้นที่ทั้งหมด” พล.ต.อ.อำนาจ ระบุ

พล.ต.อ.อำนาจ กล่าวต่ออีกว่า เมื่อไม่ต้องย้ายสถานีขนส่งหมอชิต 2 ไปยังที่อื่น งบประมาณที่จะใช้ก่อสร้างก็ลดลงจาก 1,800 ล้านบาท เหลือเพียง 900 ล้านบาท โดยการก่อสร้างอาคารรับ-ส่งผู้โดยสาร จากเดิมจะก่อสร้างเป็นอาคารสูง 5 ชั้น ปรับลดเหลือ 2 ชั้น รวมทั้งปรับปรุงให้พื้นที่สถานีทันสมัยมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง